Nhật Bản công bố người thừa kế ngai vàng

.

Nhật hoàng Naruhito vừa chính thức tuyên bố em trai của mình, Thái tử Akishino, được thừa kế ngai vàng trong buổi lễ diễn ra ở Hoàng cung tại thủ đô Tokyo. Buổi lễ có sự tham dự của các thành viên Hoàng gia và Thủ tướng Suga Yoshihide. Hầu hết những người tham dự đều mang khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau.

Thái tử Akishino (áo cam) tham dự lễ sắc phong. Ảnh: Kyodo
Thái tử Akishino (áo cam) tham dự lễ sắc phong. Ảnh: Kyodo

Theo báo Japan Times, Thái tử Akishino bày tỏ rằng, ông ý thức về trách nhiệm của Thái tử và sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Thái tử Fumihito cũng được nhận thanh kiếm do các thái tử truyền lại.

Buổi lễ đã bị hoãn suốt 7 tháng qua do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tháng 4-2019, Nhật hoàng Akihito thoái vị, kết thúc trọn vẹn 30 năm triều đại Bình Thành (Heisei). Lúc đó, Thái tử Naruhito nối ngôi và nước Nhật bước vào triều đại Lệnh Hòa (Reiwa).

Báo Japan Times cũng cho hay, Thái tử Akishino (54 tuổi) hiện đứng đầu danh sách chờ lên ngôi. Theo Luật Hoàng gia Nhật Bản năm 1947, chỉ nam giới mới có thể lên ngôi. Trong những thập niên gần đây, nhiều cuộc tranh luận đã đề cập việc cho phép phụ nữ được nối ngôi. Song, cuộc tranh luận khép lại khi vợ của Thái tử Akishino sinh con trai - Hoàng tử Hisahito vào tháng 9-2006.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.