Philippines: 16 người chết vì bão Goni

.

Ngày 2-11, các quan chức Philippines cho biết, có ít nhất 16 người chết, 3 người mất tích và khoảng 13.000 ngôi nhà bị phá hủy khi bão Goni quét qua miền đông nước này vào cuối tuần qua.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Phòng vệ Dân sự Philippines cho biết, ít nhất 5 người chết đuối và 4 người bị thương, khoảng 10.000 ngôi nhà tạm bợ bị phá hủy hoàn toàn dọc theo những bờ biển bị cơn bão tấn công. Tổng cộng khoảng 13.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc cuốn trôi. Người đứng đầu tỉnh Cantanduanes Joseph Cua cho biết, một số khu vực ven biển bị ngập khi sóng biển dâng cao. Khoảng 80% số cột điện trên tỉnh đảo này đã bị đánh ngã; các tuyến đường nối 11 thị trấn vẫn chưa thể thông xe.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines Dick Gordon, khoảng 80-90% các tòa nhà công tại tỉnh bị phá hủy, nhưng gần như không ảnh hưởng đến sân bay và các cảng biển. Ở tỉnh Albay, mưa lớn cũng gây sạt lở đá núi lửa và tạo các dòng chảy bùn từ núi lửa Mayon, chôn vùi khoảng 300 ngôi nhà ở thị trấn Guinobata. Albay đã ghi nhận 10 người chết, trong đó có một trẻ em 5 tuổi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2-11 thị sát trên không các khu vực bị bão tàn phá nghiêm trọng nhất. Ông Duterte đã ở Davao khi bão đổ bộ, gây ra một số chỉ trích từ phía công chúng. Theo Cơ quan Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines, khoảng 1/3 dân số nước này bị ảnh hưởng bão Goni, trong đó khoảng 2,4 triệu người nghèo và 221.000 hộ sống trong những ngôi nhà tạm bợ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.