Đàn khỉ gia tăng ở thành phố cổ Thái Lan

.

Người dân sinh sống ở thành phố cổ Lopburi của Thái Lan đang đau đầu trước việc số lượng khỉ không ngừng gia tăng.
 

Những con khỉ nhảy lên người khách du lịch trong lễ hội Buffet Khỉ hằng năm ở Lopburi. Ảnh: AFP/Getty Images
Những con khỉ nhảy lên người khách du lịch trong lễ hội Buffet Khỉ hằng năm ở Lopburi. Ảnh: AFP/Getty Images

Thành phố cổ Lopburi, thủ phủ của tỉnh Lopburi, cách thủ đô Bangkok khoảng 150km về phía đông bắc, đang bị quá tải khỉ khi đàn khỉ không ngừng gia tăng. Khoảng 4.500 con khỉ thường đổ xô xuống đường phố xung quanh một ngôi chùa nằm ở trung tâm thành phố Lopburi. Những con khỉ này chờ khách du lịch mua túi trái cây, hạt, đậu phộng và đồ uống yêu thích của chúng từ những người bán hàng rong dọc khu vực đậu xe, đường tàu khu vực gần đó. Nhiều con nhảy lên người của du khách để trộm đồ và sau đó bỏ chạy. Một số con khỉ khác còn lén xé túi đồ ăn trên tay du khách. Đồ ăn rơi xuống đất, “đồng bọn” của chúng lao vào giành phần chiến lợi phẩm.

Nhiều năm qua, đàn khỉ ở Lopburi là điểm nhấn thu hút sự chú ý của du khách. Tuy nhiên, số lượng khỉ đã tăng gấp đôi sau khi chiến dịch triệt sản gần nhất do chính quyền địa phương thực hiện đối với chúng kết thúc cách đây 3 năm.

Manus Wimuktipan, Thư ký của Tổ chức Chăm sóc khỉ tại Lopburi giải thích, hiện có 3 nhóm khỉ chính. Chúng sống trong một rạp chiếu phim bỏ hoang, gần khách sạn Muangthong ở địa phương và trong khu vực Prang Sam Yod. Bên cạnh 3 nhóm chính này, có thêm nhiều nhóm nhỏ sống rải rác xung quanh thị trấn. Mỗi nhóm đều bảo vệ lãnh thổ của mình một cách quyết liệt.

Khi Thái Lan ngừng mở cửa cho khách du lịch quốc tế do ảnh hưởng Covid-19, những con khỉ tại khu trung tâm du lịch từng quen với các bữa tiệc linh đình hằng ngày giờ lại phải ăn những đồ mà người dân địa phương cùng du khách trong nước cho ăn. Điều này dẫn đến nhiều cuộc “đối đầu” hơn so với bình thường.

Giám đốc khu vực của Cục Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã Thái Lan Narongporn Doodduem cho biết, tính đến cuối tháng 9-2020, có hơn 9.000 con khỉ đuôi dài ở tỉnh Lopburi và có hơn 4.000 con khỉ tại thành phố Lopburi. Vị Giám đốc này cũng cho hay: “Chúng tôi đã cố gắng tuyên truyền khách du lịch và người dân địa phương không cho khỉ ăn thức ăn chứa nhiều carbohydrate và đường, điều này góp phần vào sự gia tăng “dân số” khỉ ở Lopburi. Khi đồ ăn thừa, bọn khỉ có thể sinh hai lần trong một năm so với chỉ một lần trong năm nếu chúng tự tìm kiếm đồ ăn tự nhiên”.

Năm nay, chiến dịch triệt sản cho khỉ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương, nhưng rõ ràng chiến dịch này không mang lại hiệu quả. Hiện khỉ gây rắc rối cho cuộc sống của người dân Lopburi nhưng chúng vẫn được tôn vinh như một biểu tượng của thành phố cổ này. Các quan chức xác nhận, lễ hội Buffet Khỉ hằng năm sẽ diễn ra tại đền Phra Prang Sam Yod vào ngày 29-11 vì không có ca dương tính với SARS-CoV-2 nào ở Thái Lan trong vài tuần qua. Tại lễ hội, người ta sẽ bày ra hàng loạt đồ ăn và thức uống cho bọn khỉ tha hồ đánh chén. Đây là một sự kiện mà những năm trước đây thường thu hút cả du khách trong nước lẫn quốc tế.

H.Đ (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.