Siêu bão Goni ảnh hưởng hơn 30 triệu người ở Philippines

.

Ngày 1-11, siêu bão Goni đổ vào thị trấn Bato, tỉnh Catanduanes, phía đông nam đảo Luzon (Philippines), với sức gió 225km/giờ, gây mưa lớn. Cơn bão gây ảnh hưởng đến 19-31 triệu người ở quốc gia Đông Nam Á này, theo ước tính của Cơ quan quản lý thảm họa Philippines.

Bão Goni đổ vào đảo Luzon sáng 1-11. Ảnh: BBC
Bão Goni đổ vào đảo Luzon sáng 1-11. Ảnh: BBC

Hãng tin Reuters cho biết, có ít nhất 4 người chết, nhiều ngôi nhà bị thiệt hại nặng nề. Bão Goni đã suy yếu khi đổ vào đảo Luzon, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo gió mạnh sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất trên diện rộng.

Trước đó, các nhà chức trách đã sơ tán khẩn cấp gần 1 triệu dân ra khỏi khu vực nguy cơ cao, việc sơ tán gặp nhiều khó khăn do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Song, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Ricardo Jalad, Giám đốc điều hành cơ quan giám sát nguy cơ thảm họa của Philippines cho hay, có 347.000 người được sơ tán chứ không phải gần 1 triệu người. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque kêu gọi người dân tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội ở những trung tâm sơ tán. Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa phải hoãn hoặc hủy sau khi sân bay quốc tế Ninoy Aquyno ở thủ đô Manila đóng cửa do bão. Bão Goni là cơn bão mạnh nhất đổ vào Philippines kể từ khi nước này hứng chịu bão Haiyan làm hơn 6.000 người chết vào năm 2013.

Philippines ứng phó với bão Goni trong lúc nước này có hơn 380.700 ca mắc Covid-19 (số ca nhiễm cao nhất ở Đông Nam Á) và 7.200 ca tử vong. Tuần trước, Philippines đối mặt với bão Molave làm 22 người chết và nhấn chìm nhiều nhà cửa.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.