BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ

"Chạy nước rút" ở Florida

.

Với 29 phiếu đại cử tri, Florida là bang chiến địa trong ngày bầu cử 3-11. Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden thậm chí nói với cử tri ở Florida: “Các bạn đang nắm giữ chìa khóa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên Joe Biden đều có chiến dịch vận động ở bang Florida ngày 29-10.      Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên Joe Biden đều có chiến dịch vận động ở bang Florida ngày 29-10. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng AP cho biết, chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử, cả Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đều nỗ lực “chạy nước rút” ở Florida - bang nắm vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống.

Hai quan điểm ứng phó Covid-19 khác nhau

Tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Tampa, bang Florida ngày 29-10 (ngày 30-10, giờ Việt Nam), Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng chiến thắng và chỉ trích các biện pháp phòng, chống Covid-19 do ông Biden đề xuất. Ông Trump đề cập việc bản thân mình khỏi bệnh nhanh chóng sau khi mắc Covid-19. “Nếu tôi có thể hồi phục thì bất kỳ ai cũng có thể hồi phục”, ông Trump nói. Hàng nghìn người ủng hộ đã tham dự chiến dịch vận động tranh cử mà không đeo khẩu trang.

Vài giờ sau, ông Biden cũng đến Tampa với cuộc vận động “drive-in” (người tham dự có thể ngồi trong ô-tô) nhằm bảo đảm giãn cách xã hội. Ông Biden chỉ trích Tổng thống đương nhiệm đã tổ chức những sự kiện “siêu lây nhiễm”, đồng thời phản đối tuyên bố của ông Trump rằng nước Mỹ đã vượt qua những ngày đại dịch tồi tệ nhất bất chấp số ca nhiễm vẫn không ngừng gia tăng. Những người ủng hộ đều đeo khẩu trang theo yêu cầu của chiến dịch, mặc dù không phải lúc nào họ cũng tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Trước đó, ông Biden có mặt ở thành phố Coconut Creek, hạt Broward thuộc bang Florida và phát biểu với những người ủng hộ về tầm quan trọng của bang này. Hãng AP dẫn lời ông Biden bày tỏ: “Trái tim và tâm hồn của đất nước này đang gặp nguy ngay tại nơi đây, bang Florida. Tùy thuộc vào các bạn. Các bạn đang nắm giữ chìa khóa. Nếu Florida chọn màu xanh (tức ủng hộ Đảng Dân chủ) thì xem như kết thúc”, ông Biden nói.

Bám đuổi sít sao về tỷ lệ ủng hộ

Các thăm dò dư luận của NBC News cho thấy hai ứng cử viên đang bám đuổi sít sao tại bang Florida, ông Biden chỉ dẫn trước ông Trump 1,5 điểm% và tỷ lệ này hoàn toàn có thể thay đổi. Theo thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, 49% số người được hỏi ủng hộ ông Biden, còn 46% ủng hộ Tổng thống Trump.

Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton ở bang Florida với cách biệt chỉ 1,2 điểm %, chủ yếu nhờ sự ủng hộ của các cử tri lớn tuổi và cử tri da trắng. Song, Covid-19 giờ đây có thể làm ông Trump “mất điểm” đối với những cử tri cao tuổi, những người vốn ít có quan điểm dao động ở Florida. Ngày 29-10, Mỹ ghi nhận hơn 88.500 ca mắc Covid-19 mới và 971 ca tử vong. Như vậy, tính đến nay, Mỹ vẫn là tâm dịch lớn nhất thế giới với tổng cộng hơn 8,9 triệu ca nhiễm và 228.600 ca tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Chưa rõ những tín hiệu vui về kinh tế - nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong quý 3-2020 với tỷ lệ 33,1% - có thể cải thiện được hình ảnh của ông Trump hay không. Trên Twitter, ông Trump viết: “Tôi rất vui vì con số GDP tuyệt vời này được công bố trước ngày bầu cử”, đồng thời lý giải tăng trưởng là do chương trình cứu trợ liên bang của ông.

Trong lúc đó, theo AP, nếu thất bại ở Florida, ứng cử viên Biden vẫn có những cách khác để chiến thắng, đó là phải thắng ở các bang chiến trường lớn như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Ông Chuck Rocha - người sáng lập Nuestro PAC, Ủy ban hành động chính trị thân với Biden - vạch ra những con đường khác để chiến thắng nhưng cho rằng Florida vẫn là bang “then chốt”.

Cuộc vận động của Trump ở Fayetteville, bang North Carolina vào tối 29-10 bị hoãn. Ông sẽ tiếp tục vận động tranh cử tại các bang Michigan, Wisconsin và Minnesota. Trong 48 giờ trước thềm bầu cử, ông Trump sẽ đến 10 bang. Còn ông Biden vận động ở quê nhà Delaware. Theo thống kê của Dự án Bầu cử Mỹ hôm 29-10, hiện hơn 80 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm - con số kỷ lục trong các kỳ bầu cử ở nước này.

Theo báo New York Times, bang Florida tập trung đông cộng đồng người Latinh. Trong đó, người Mỹ gốc Cuba tại miền nam của bang này thường bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa; cộng đồng người Puerto Rico mới tại miền trung của bang thường ủng hộ đảng Dân chủ.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump chiến thắng tại các bang: Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Các bang này chiếm 90 phiếu đại cử tri, trong đó riêng Florida chiếm 29 phiếu và mang tính chất quyết định.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.