Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo xin lỗi về bê bối quỹ chính trị

.

Ngày 25-12, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo xin lỗi người dân nước này vì đã đưa ra những tuyên bố trước đó không đúng sự thật liên quan đến cáo buộc về những khoản quỹ chính trị không được báo cáo trong thời gian ông tại nhiệm, qua đó mong muốn thể hiện trách nhiệm về mặt đạo đức và lấy lại niềm tin của công chúng.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo cúi đầu xin lỗi tại phiên điều trần trước Quốc hội. Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Abe Shinzo cúi đầu xin lỗi tại phiên điều trần trước Quốc hội. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, công tố viên làm rõ nghi vấn ông Hiroyuki Haikawa, thư ký của ông Abe, đã vi phạm luật tài chính chiến dịch khi sử dụng các nguồn quỹ để chi trả cho những buổi tiệc tối trước sự kiện ngắm hoa anh đào hằng năm trong giai đoạn năm 2014-2019 với tổng chi phí lên tới 8 triệu yen (khoảng 76.000 USD). Việc không liệt kê chi phí này vào báo cáo chi tiêu thường niên được coi là vi phạm luật về quỹ chính trị.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội chiều 25-12, cựu Thủ tướng Abe nói rằng, mặc dù không hay biết những khoản thanh toán nói trên, nhưng ông “phải chịu trách nhiệm sâu sắc về mặt đạo đức” do trước đó đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc về bê bối sử dụng quỹ chính trị, đồng thời cam kết sẽ hành động nhanh chóng để lấy lại lòng tin của công chúng. Lời xin lỗi được đưa ra sau khi ông Hiroyuki Haikawa bị truy tố vào ngày 24-12 vì không thông báo khoản chi để tài trợ cho các buổi tiệc và bị phạt 1 triệu yen (khoảng 9.650 USD). Trong khi đó, các công tố viên quyết định không truy tố ông Abe vì không có bằng chứng nào cho thấy ông biết về những khoản chi không lưu giữ giấy tờ hay chi tiêu không thỏa đáng này. Ông Abe cũng đã đệ trình các báo cáo mới được cập nhật về nguồn tài trợ chính trị trong 3 năm qua. Truyền thông Nhật Bản trích dẫn một báo cáo của Quốc hội cho biết các tuyên bố của ông Abe ở nghị viện từ cuối năm 2019 đã mâu thuẫn với kết luận của các công tố viên ít nhất 118 lần.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.