Trung Quốc điều tra Alibaba

.

Ngày 24-12, Cơ quan Giám sát thị trường Trung Quốc (SAMR) cho biết đang điều tra chống độc quyền đối với Tập đoàn Alibaba, đồng thời sẽ triệu tập Ant Group - công ty tài chính do tỷ phú Jack Ma sáng lập - trong vài ngày đến.

Theo đó, SAMR đang điều tra các hành vi mà Alibaba bị cáo buộc, trong đó có việc yêu cầu các thương nhân ký thỏa thuận hợp tác độc quyền nhằm ngăn họ cung cấp sản phẩm trên các nền tảng đối thủ. Alibaba cho biết sẽ chủ động hợp tác với các nhà quản lý trong cuộc điều tra, đồng thời duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

Cùng ngày 24-12, Ant Group - “cánh tay” chuyên trách các dịch vụ tài chính của Alibaba - cũng nhận được thông báo triệu tập dự cuộc họp với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý ngoại hối Nhà nước. Theo tờ Financial Times, các nhà quản lý sẽ “giám sát và hướng dẫn” Ant Group về các vấn đề liên quan đến cạnh tranh công bằng và bảo vệ người tiêu dùng.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành điều tra chống độc quyền trong lĩnh vực Internet. Các luật sư cho rằng, việc triển khai điều tra chính thức đồng nghĩa với việc chính quyền đã tìm thấy một số bằng chứng. Hãng Reuters dẫn lời ông Scott Yu, chuyên gia về chống độc quyền tại hãng luật Zhong Lun (Hong Kong, Trung Quốc) cho hay, Alibaba có thể chịu mức phạt lên đến 10% tổng doanh số của năm ngoái trong trường hợp xấu nhất. Cổ phiếu của Alibaba tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm gần 9%, mức thấp nhất kể từ hồi tháng 7.h

Sau nhiều năm cho phép các công ty như Alibaba hay Tencent tự do phát triển với rất ít quy tắc hạn chế, Bắc Kinh đã thay đổi chiến lược trong những tháng gần đây. Một bài xã luận đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo ngày 24-12 nhận định, nếu sự độc quyền được dung thứ thì ngành công nghiệp Internet sẽ không phát triển lành mạnh và bền vững. Bài xã luận cho rằng, cuộc điều tra lần này là một biện pháp quan trọng để củng cố công tác giám sát chống độc quyền trong lĩnh vực Internet của Trung Quốc. Tháng trước, các nhà quản lý đã công bố dự thảo đầu tiên của hướng dẫn chống độc quyền trên Internet, khiến cổ phiếu trong ngành này lao dốc và theo các nhà quan sát, Alibaba chịu nguy cơ lớn nhất.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.