Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận án 20 năm tù

.

Ngày 14-1, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye, khép lại một trong những vụ án tham nhũng lịch sử của đất nước này. Như vậy, bà Park sẽ phải thụ án tổng cộng 22 năm tù, trong đó có 2 năm trong bản án năm 2018 vì tội can thiệp bất hợp pháp vào việc tiến cử ứng viên của đảng Thế giới mới (nay là đảng Hàn Quốc tự do) trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016.

Theo AP, Quốc hội Hàn Quốc đã luận tội và phế truất bà Park Geun-hye khỏi cương vị Tổng thống vào năm 2017. Năm 2018, Tòa án Cấp cao Seoul tuyên phạt bà 25 năm tù vì các tội tham nhũng, tống tiền, lạm quyền và nhiều tội danh khác. Đến tháng 10-2019, Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu Tòa án Cấp cao Seoul xử lý tội tham nhũng của bà Park riêng biệt khỏi các tội danh khác. Sau một loạt kháng cáo và xét xử lại, bà Park được Tòa án Cấp cao Seoul giảm xuống còn 20 năm tù giam vào tháng 7-2020. Tuy vậy, bà Park khẳng định bản thân là nạn nhân của sự trả thù chính trị. Bà từ chối tham gia các phiên tòa kể từ tháng 10-2017 và cũng không tham dự phiên tòa hôm 14-1-2021.

Việc Tòa án Tối cao Hàn Quốc tuyên y án 20 năm tù giúp bà Park có đủ điều kiện để được Tổng thống ân xá đặc biệt. Song, đây là một khả năng rất thấp trong bối cảnh cử tri Hàn Quốc chia rẽ sâu sắc trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3-2022. Đương kim Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vẫn chưa đề cập trực tiếp khả năng trả tự do cho người tiền nhiệm. Gần đây, các chỉ số tín nhiệm của ông Moon giảm do các vấn đề kinh tế, chính trị và tình trạng gia tăng các ca mắc Covid-19.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.