Israel ngừng chương trình "ngoại giao vắc-xin"

.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 25-2 cho biết, nước này đã tạm ngừng chương trình cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 tới các quốc gia khác sau khi vấp phải những chỉ trích ở trong và ngoài nước.

Theo Đài truyền hình công cộng Kan của Israel, nước này có kế hoạch gửi các lô vắc-xin dư thừa đến 19 quốc gia có quan hệ chặt chẽ hoặc ngày càng phát triển với Tel Aviv để đổi lấy sự ủng hộ về ngoại giao.

Theo Reuters, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang bị chỉ trích vì cho phép cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 cho các đồng minh nước ngoài. Song, ông Netanyahu nhấn mạnh, chương trình “ngoại giao vắc-xin” là “một quyết định thông minh” trong bối cảnh hơn một nửa dân số Israel đã được tiêm chủng. Trong khi đó, nước này vẫn còn vắc-xin của hãng Moderna (Mỹ) “chưa được sử dụng” dù đã được cấp phép từ ngày 5-1.

Đến nay, Israel đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho hơn 50% trong tổng số 9 triệu dân, trong đó 4 triệu người đã tiêm đủ 2 liều. Bộ Y tế Israel đang triển khai kế hoạch cấp giấy chứng nhận (thẻ xanh) cho những người đã tiêm đủ 2 liều để họ có thể đến các tụ điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, thể thao, đi du lịch... Từ ngày 21-2, Israel tái mở cửa nền kinh tế, các cơ sở dịch vụ được mở cửa trở lại nhưng khách hàng phải có thẻ xanh.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.