Mỹ chỉ trích vụ tấn công căn cứ không quân ở Iraq

.

Ngày 15-2, giờ Washington (sáng 16-2, giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington phẫn nộ về vụ tấn công bằng rocket một căn cứ không quân của liên quân tại sân bay quốc tế Erbil, thuộc khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq. Ông Blinken kêu gọi điều tra vụ việc và cam kết bắt thủ phạm chịu trách nhiệm.

Theo Reuters, vụ tấn công xảy ra vào ngày 15-2 khiến 1 nhà thầu dân sự thiệt mạng và 5 quân nhân Mỹ bị thương. Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 tháng qua xảy ra tình trạng tấn công nhằm vào cơ sở quân sự hoặc ngoại giao phương Tây ở Iraq. Giới chức Iraq cho rằng, vụ tấn công do một nhóm có liên quan Iran thực hiện. Vì vậy, vụ việc làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông trong lúc Mỹ và Iran có ý định trở lại thỏa thuận hạt nhân đã ký kết năm 2015. Tháng 1-2020, Mỹ đã tiến hành không kích ở gần sân bay quốc tế Baghdad, dẫn đến cái chết của Tướng Iran Qassem Soleimani, đẩy Washington và Tehran đến bên bờ xung đột.

Sân bay quốc tế Erbil là nơi đóng quân của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Khoảng 2.500 lính Mỹ đang đồn trú ở Iraq để hỗ trợ huấn luyện, cố vấn cho lực lượng sở tại chống IS.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
  • Dự án the horizon hồ bán nguyệt phú mỹ hưng