Bão cát nghiêm trọng ở Trung Quốc

.

Ngày 15-3, khu vực rộng lớn phía bắc Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, đối mặt với cơn bão cát được xem là nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua, khiến hàng trăm chuyến bay phải hủy.

Theo AP, những cao ốc ở trung tâm Bắc Kinh bị khuất trong cát bụi. Giao thông tắc nghẽn, hơn 400 chuyến bay rời khỏi hai sân bay chính của Bắc Kinh buộc phải hủy do gió lớn và tầm nhìn hạn chế. Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết, cơn bão này bắt đầu phát triển từ sa mạc Gobi vùng Nội Mông. Các trường học tại đây đã được khuyến cáo đóng cửa, dịch vụ xe buýt được bổ sung để giảm mức độ tiếp xúc của người dân với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo dự báo, cát và bụi sẽ ảnh hưởng đến 12 tỉnh ở khu vực từ Tân Cương (tây bắc) đến Hắc Long Giang (đông bắc) và thành phố cảng ven biển phía đông Thiên Tân. Được biết, đây là cơn bão cát dữ dội nhất, phạm vi bao phủ lớn nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến trong 10 năm.

Các cơn bão cát từng xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc vào mùa xuân. Trung Quốc đã cam kết giảm 18% lượng khí thải carbon trên một đơn vị sản lượng kinh tế trong vòng 5 năm tới. Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng, chính phủ Bắc Kinh phải làm nhiều hơn nữa để giảm phụ thuộc và than đá - điều đã biến Trung Quốc thành nơi phát thải khí gây biến đổi khí hậu lớn nhất thế giới.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.