Ấn Độ: 3 ngày có 1 triệu ca nhiễm mới

.

Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Y tế Ấn Độ ngày 25-4 ghi nhận gần 350.000 ca nhiễm mới và hơn 2.700 ca tử vong. Như vậy, trong 3 ngày liên tiếp Ấn Độ ghi nhận thêm 1 triệu ca mắc Covid-19. Tòa án cấp cao ở New Delhi gọi tình hình Covid-19 hiện nay ở quốc gia Nam Á này là “trận sóng thần”. Hiện Ấn Độ có tổng cộng 16,96 triệu ca nhiễm và 192.000 ca tử vong.

Trong bài phát biểu ngày 25-4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng, “bão” Covid-19 đang làm rung chuyển đất nước và thúc giục tất cả công dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Chính phủ của Thủ tướng Modi hiện đối mặt với những chỉ trích rằng đã mất cảnh giác, cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị, đồng thời không có kế hoạch xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe. Hồi đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ tin rằng đã đánh bại được Covid-19. Giữa tháng 2, số ca nhiễm mới giảm còn 11.000 ca/ngày, vắc-xin ngừa Covid-19 được xuất khẩu. Đến tháng 3, Bộ Y tế Ấn Độ nhận định, nước này đang ở “giai đoạn cuối” của đại dịch.

Tuy nhiên, kể từ đó, làn sóng mới dịch bệnh bùng phát với sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2, cũng như các cuộc tụ tập đông người như lễ hội Kumbh Mela - sự kiện có hàng triệu người tham gia hồi đầu tháng này. 

Theo Reuters, các bệnh viện và bác sĩ khuyến cáo, họ không thể tiếp nhận lượng bệnh nhân ồ ạt. Các bệnh viện quá tải và thiếu oxy nghiêm trọng. Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal gia hạn lệnh phong tỏa thêm một tuần, thay vì kết thúc vào ngày 26-4, trong bối cảnh cứ 4 phút thì có 1 ca tử vong ở thủ đô. “Phong tỏa là vũ khí cuối cùng mà chúng ta phải sử dụng để đối phó với Covid-19. Với số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng, chúng ta phải dùng vũ khí này”, ông Kejriwal nói. Phát biểu với báo Washington Post ngày 24-4, Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Brown của Mỹ, cảnh báo đất nước 1,3 tỷ dân đang đứng bên bờ thảm họa nhân đạo.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.