Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

.

Ngày 21-4, một quan chức Mỹ cấp cao cho biết, chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một số ví dụ về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran nếu nước này tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA).

Hãng tin AP dẫn lời quan chức trên nói rằng, thông qua các bên trung gian, Mỹ đã đưa ra cho Iran 3 nhóm biện pháp: nhóm các biện pháp Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt, nhóm các biện pháp Mỹ không sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt và nhóm các biện pháp cần xem xét kỹ hơn để quyết định có dỡ bỏ hay không. Dù không nêu cụ thể mỗi nhóm gồm những biện pháp nào nhưng quan chức này cho hay, nhóm thứ ba có nhiều vấn đề nhất, bởi nhóm này gồm các biện pháp trừng phạt được cho là chỉ nhằm phức tạp hóa khả năng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân của Mỹ với hình thức tương tự các lệnh trừng phạt khủng bố. Theo quan chức này, trong số các lệnh trừng phạt mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lên Iran, có nhiều lệnh liên quan rõ ràng đến chương trình hạt nhân, trong đó có các lệnh nhắm đến các công ty và quan chức làm việc trong lĩnh vực hạt nhân. Những lệnh trừng phạt này sẽ được dỡ bỏ nếu Mỹ quay trở lại JCPOA.

Hiện chưa có thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt chính thức nào giữa Iran, Mỹ và các bên khác được đưa ra. Theo AP, bất kỳ động thái dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào cũng sẽ bị đảng Cộng hòa Mỹ phản đối mạnh mẽ. Hơn nữa, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cũng có thể sẽ bị Israel phản đối, bởi Nhà nước Do Thái vốn xem Iran là mối đe dọa tiềm tàng.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.