Tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích

Thời gian "vàng" sắp cạn

.

Các nhóm cứu hộ đến từ nhiều nước trong ngày 23-4 đã triển khai mọi nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm kiếm chiếc tàu ngầm của hải quân Indonesia cùng 53 người đang mất tích trên biển Bali.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia. Ảnh (tư liệu): Anadolu Agency/Getty Images
Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia. Ảnh (tư liệu): Anadolu Agency/Getty Images

Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ càng lúc càng căng thẳng, gấp gáp hơn khi lượng dưỡng khí còn lại trên tàu theo thiết kế (nếu chưa bị áp suất dưới nước phá hỏng theo giả định xấu nhất) chỉ có thể đủ dùng tới khoảng 3 giờ ngày 24-4 (giờ địa phương).

Cột mốc 3 giờ ngày 24-4

Ngày 23-4, ngay khi trời hửng sáng, các trực thăng cùng nhiều tàu hải quân đã xuất phát từ Bali và một căn cứ hải quân ở Java, tiến về khu vực chiếc tàu ngầm 44 năm tuổi KRI Nanggala 402 bị mất liên lạc hôm 22-4. KRI Nanggala 402 mất tín hiệu liên lạc với đất liền khi chuẩn bị tiến hành một đợt huấn luyện phóng ngư lôi.

“Tôi đã ra lệnh Tư lệnh quân đội, Tham mưu trưởng hải quân, cơ quan tìm kiếm cứu hộ và các lực lượng hỗ trợ khác dốc toàn lực và những giải pháp tối ưu nhất để có thể tìm kiếm, giải cứu các thủy thủ trên tàu ngầm”, báo The Guardian ngày 22-4 dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo. “Ưu tiên cao nhất lúc này là sự an toàn của 53 thành viên thủy thủ đoàn”, ông Joko Widodo nói tiếp.

Hải quân Indonesia cho biết, họ vẫn đang điều tra nguyên nhân có phải tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã bị mất điện trong khi lặn nên không thể thực hiện những thao tác kỹ thuật khẩn cấp trong lúc chìm xuống độ sâu khoảng 600-700 mét. Đó cũng là độ sâu vượt quá giới hạn tồn tại của một chiếc tàu ngầm, lớn hơn gấp 3 lần so với độ sâu mà một chiếc tàu ngầm có thể bị áp suất dưới nước nghiền vụn, theo báo The Guardian.

Theo đài BBC, chính quyền Indonesia ước tính chỉ còn vài giờ nữa để có thể tìm thấy chiếc tàu ngầm cùng 53 người trước khi lượng oxy trên đó cạn sạch. Lúc này, những manh mối nhỏ nhất nhưng cũng nhiều hy vọng nhất đến từ thông báo của quân đội Indonesia vào đêm muộn 22-4 rằng, họ phát hiện các tín hiệu của một vật thể ở độ sâu khoảng 50-100 mét trên biển Java và đã điều các tàu có trang bị thiết bị tìm kiếm sonar với hy vọng đó là tàu KRI Nanggala 402.

Đô đốc Yudo Margono, Tham mưu trưởng hải quân Indonesia, cho biết việc tìm kiếm đang được hỗ trợ bởi thời tiết ổn định, nhưng nguồn dưỡng khí trên tàu sẽ chỉ còn tới rạng sáng 24-4. Ông Margono cũng lưu ý con tàu đã được bảo dưỡng ở điều kiện tốt nhất trước lần sử dụng này và đang ở tình trạng rất tốt.

Nước xa có cứu được lửa gần?

Theo BBC, quân đội Mỹ sẽ điều động máy bay hỗ trợ Indonesia tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala 402. “Theo đề nghị từ chính phủ Indonesia, chúng tôi sẽ gửi các trang thiết bị trên không hỗ trợ quá trình tìm kiếm chiếc tàu ngầm đang mất tích”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói.

Tính tới chiều 23-4 (giờ Việt Nam), có ít nhất 6 tàu chiến, 1 trực thăng và 400 người tham gia công cuộc tìm kiếm tàu ngầm mất tích của Indonesia. Singapore và Malaysia cũng đã điều tàu đến Indonesia hỗ trợ, trong khi Úc, Pháp và Đức đề nghị sẵn sàng giúp đỡ Indonesia tìm kiếm.

Ngoài ra, một hy vọng đáng kể khác cũng đang hướng về Ấn Độ sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh trên Twitter ngày 22-4 rằng đã yêu cầu hải quân huy động tàu lặn cứu hộ nước sâu (DSRV) tới hỗ trợ Indonesia.

Ông Rajnath Singh cũng yêu cầu không quân Ấn Độ “nghiên cứu khả năng chuyển hệ thống DSRV đến Indonesia bằng máy bay vận tải”. Với kích thước chỉ dài hơn 10m và nặng dưới 28 tấn, DSAR-650L hoàn toàn có thể được chở bằng máy bay IL76 hoặc C17 mà không quân Ấn Độ đang có. Song ở thời điểm này, vẫn chưa rõ lúc nào tàu lặn nước sâu DSAR-650L của Ấn Độ được chuyển đến Indonesia, chưa kể phải chờ đợi thêm các bộ phận đồng bộ đi kèm trong một hệ thống giải cứu tàu ngầm khác.

Trao đổi với BBC, người phát ngôn của hải quân Indonesia cho biết, đây là lần đầu tiên một tàu ngầm của nước này bị mất tích nhưng những thảm kịch tương tự đã xảy ra ở những nước khác. Chẳng hạn, năm 2000, chiếc tàu ngầm Kursk của hải quân Nga bị chìm khiến toàn bộ 118 người trên tàu thiệt mạng.

Cuộc điều tra nguyên nhân sau đó cho biết một quả ngư lôi trên tàu Kursk đã phát nổ và kéo theo các quả ngư lôi khác cùng nổ. Năm 2003, một vụ tai nạn xảy đến với tàu ngầm lớp Ming của hải quân Trung Quốc trong khi tập trận làm 70 người thiệt mạng. Năm 2017, một tàu ngầm của Argentina cũng mất tích tại khu vực phía nam Đại Tây Dương với 44 thành viên đoàn thủy thủ. Phải một năm sau người ta mới tìm thấy xác con tàu này.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc không lâu sau khi gửi lệnh xin phép lặn trong đợt tập trận phóng ngư lôi thật vào sáng sớm 22-4. Chiếc tàu ngầm do Đức chế tạo này là một trong đội tàu ngầm 5 chiếc đang hoạt động của Indonesia.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 được lắp ráp vào cuối thập niên 1970, trải qua một đợt đại tu, nâng cấp lớn kéo dài 2 năm tại Hàn Quốc, hoàn tất vào năm 2012. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức thuộc hãng đóng tàu Daewoo - nơi đại tu tàu ngầm cho Indonesia - cho biết công ty này đã nâng cấp cấu trúc bên trong và hệ thống của tàu KRI Nanggala 402 trong lần đại tu đó.

Đến nay, có hơn 60 chiếc tàu ngầm Type 209 giống với tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã bán và những chiếc này đang phục vụ trong lực lượng hải quân 14 nước.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.