Tái thiết Gaza sau thỏa thuận ngừng bắn

.

Sau khi Israel và Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ ngày 21-5, viện trợ quốc tế bắt đầu đổ về Dải Gaza - nơi có gần 250 người thiệt mạng trong 11 ngày xung đột, theo thông tin từ AP.

Các quan chức Palestine nói rằng, việc tái thiết có thể tiêu tốn đến hàng chục triệu USD trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Nhà cửa, đường sá, bệnh viện và các cơ sở hạ tầng khác bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ) ước tính gần 800.000 người ở Dải Gaza không được tiếp cận thường xuyên với nước sạch vì 50% mạng lưới cấp nước bị hư hại trong các cuộc giao tranh. Các trường học nơi đây vẫn đóng cửa, ảnh hưởng đến khoảng 600.000 trẻ em.

Cũng theo AP, ngày 21-5, Ai Cập đã gửi 130 xe tải chở hàng cứu trợ đến Dải Gaza để hỗ trợ người dân Palestine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, sửa bột em bé, quần áo và các vật dụng thiết yếu khác. Các đoàn xe cứu trợ của LHQ cũng được điều đến Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh cần viện trợ nhân đạo ngay lập tức cho người dân Palestine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Israel và Bờ Tây vào ngày 26 và 27-5 để tìm giải pháp cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.