Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dốc toàn lực để vận động người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 bên trong Nhà Trắng ngày 2-6. Ảnh: Getty Images |
Hãng tin AFP cho biết, ông Biden muốn đạt mục tiêu đến ngày Quốc khánh 4-7 sẽ có 70% dân số trưởng thành được tiêm ngừa ít nhất một liều vắc-xin. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, khoảng 63% người trưởng thành ở nước này đã tiêm mũi đầu tiên và khoảng 50% dân số đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19.
Báo New York Times dẫn dữ liệu từ CDC Mỹ cho biết, số liều vắc-xin tiêm được theo ngày trung bình hiện nay là 1,23 triệu, thấp hơn nhiều so với mức 3,38 triệu liều mỗi ngày đạt được hôm 13-4. Đây hẳn là một trong những lý do quan trọng để Nhà Trắng công bố kế hoạch Tháng Hành động quốc gia vào ngày 2-6 với một loạt sáng kiến nhằm kêu gọi mọi người dân Mỹ tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19.
Theo thông cáo đăng trên trang web của Nhà Trắng ngày 2-6, Tháng Hành động quốc gia sẽ huy động mọi tổ chức, lãnh đạo chính quyền địa phương, tổ chức cộng đồng và tôn giáo, doanh nghiệp, chủ lao động, các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người nổi tiếng, vận động viên, trường cao đẳng, trường đại học, thanh niên và hàng ngàn tình nguyện viên tham gia chiến dịch vận động.
Thông điệp của Tổng thống Biden là “Hãy uống một ly bia, ngồi xuống cắt tóc và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19”. Đồng thời, ông cho rằng nếu ngày càng nhiều người Mỹ tiêm vắc-xin, quốc gia này sẽ sớm có “một mùa hè tự do, vui vẻ, ở cạnh nhau và ăn mừng”.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ dẫn đầu một đoàn công tác tới một số cộng đồng chủ chốt trên cả nước để vận động người dân tham gia tiêm chủng. Đệ nhất phu nhân Jill Biden và phu quân của Phó Tổng thống Mỹ - ông Doug Emhoff - cùng nhiều thành viên khác trong nội các dự kiến tham gia chuyến công tác đặc biệt này của Phó Tổng thống Kamala Harris. Ngoài ra, chính quyền của ông Biden sẽ tiếp tục làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp để tổ chức các điểm tiêm chủng vắc-xin ngay tại nơi làm việc.
Các doanh nghiệp lớn ở Mỹ như CVS, Door Dash, Kroger, United Airlines và Microsoft cũng đã tổ chức các chiến dịch tiêm phòng vắc-xin cho đội ngũ nhân viên của họ.
Trong khi đó, tại cấp tiểu bang, mỗi địa phương nỗ lực tìm kiếm thêm các giải pháp vận động, khuyến khích người dân từ bỏ nỗi ngần ngại với vắc-xin để hợp tác với chính quyền trong mục tiêu chung, hướng tới ngưỡng đạt miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng.
Theo AP, các sáng kiến của Nhà Trắng tập trung vào việc làm sao để người dân tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 dễ dàng hơn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vắc-xin cũng như sự an toàn, hiệu quả của vắc-xin. Chẳng hạn, để việc tiếp cận vắc-xin dễ dàng hơn, chính quyền Mỹ sẽ hợp tác với các đơn vị chăm sóc trẻ cung cấp dịch vụ trông trẻ miễn phí cho các phụ huynh và những người bảo trợ trẻ có nhu cầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Các hãng dược cũng sẽ kéo dài thêm thời gian phục vụ vào mỗi thứ sáu hằng tuần trong tháng 6 này để bảo đảm người dân có thể được tiêm vắc-xin ngay cả buổi tối.
Bên cạnh đó là các sáng kiến nhằm tăng cường phổ biến kiến thức, thông tin về vắc-xin ngừa Covid-19 đến với người dân. Theo đó, người dân tại những nơi có tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp sẽ nhận được các cuộc điện thoại và tin nhắn để kết nối họ với các nguồn cung vắc-xin, đồng thời cung cấp thêm thông tin về vắc-xin để xóa tan lo âu.
Nhà Trắng cũng sẽ phối hợp với các tiệm cắt tóc và salon làm đẹp tăng cường tuyên truyền thông tin về vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua sáng kiến “Shots at the shop” (tạm dịch: Tiêm tại cửa hàng). “Mỗi tiệm cắt tóc tham gia chương trình sẽ chia sẻ thông tin về vắc-xin với khách hàng, hiển thị những tài liệu phổ biến kiến thức và tổ chức các sự kiện tiêm chủng vắc-xin tại cửa hàng trên cơ sở phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ y tế tại địa phương”, thông báo của Nhà Trắng cho hay.
TRẦN ĐẮC LUÂN