Thông tin về hội đồng 12 thành viên lãnh đạo Afghanistan

.

Theo Sputniknews, Taliban đã nhất trí về 7 ứng cử viên cho một hội đồng 12 thành viên lãnh đạo đất nước, trong đó có cựu Tổng thống Afghanistan và Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao.

Cựu Tổng thống Hamid Karzai (phải) và cựu Thủ tướng Gulbuddin Hekmatyar của Afghanistan, dự hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Moskva (Nga), ngày 18/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Tổng thống Hamid Karzai (phải) và cựu Thủ tướng Gulbuddin Hekmatyar của Afghanistan, dự hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Moskva (Nga), ngày 18-3-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Sputniknews, ngày 24-8, một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo cấp cao Taliban cho biết Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng gồm 12 thành viên.

Taliban đã nhất trí về 7 ứng cử viên cho hội đồng, trong đó có cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao Afghanistan (HCNR) Abdullah Abdullah và ông Abdul Ghani Baradar - một thành viên đồng sáng lập Taliban.

Nguồn tin trên nói: “Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng 12 thành viên... Đến nay, hội đồng đã nhất trí (các ứng cử viên gồm) ông Abdul Ghani Baradar, (con trai của nhà sáng lập Taliban) Mullah Yaqub, (thành viên cấp cao của nhóm Mạng lưới Haqqani) Khalil-ur-Rehman Haqqani, (Chủ tịch HCNR) Abdullah Abdullah, (cựu Tổng thống Afghanistan) Hamid Karzai, (cựu Bộ trưởng Nội vụ) Hanif Atmar.

Cũng theo nguồn tin, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chỉ định 5 thành viên còn lại của hội đồng. Nguyên soái quân đội Afghanistan Abdul Rashid Dostum và cựu Thống đốc tỉnh Balkh - ông Atta Mohammad Noor có thể sẽ không tham gia vào hội đồng lãnh đạo Afghanistan.

Hiện Taliban chưa đưa ra thông báo chính thức về việc này.

Ngày 23-8, Taliban đã chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan nhằm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng tại nước này.

Theo hãng tin Reuters, cũng trong ngày 23-8, một quan chức Iran cho biết, Iran đã nối lại việc xuất khẩu nhiên liệu sang Afghanistan sau khi lực lượng Taliban giảm tới 70% thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm xăng dầu của nước này.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.