Nhật Bản tìm người kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide

.

Đài Nippon New Network cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ ủng hộ ông Taro Kono (58 tuổi), một trong những nhân vật giàu kinh nghiệm nhất của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, trong cuộc đua trở thành người lãnh đạo đảng này vào cuối tháng 9. Lãnh đạo của LDP gần như chắc chắn sẽ giữ cương vị Thủ tướng thay thế ông Suga.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố không tái tranh cử chức Chủ tịch LDP. Ảnh: Nikkei
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố không tái tranh cử chức Chủ tịch LDP. Ảnh: Nikkei

Ngày 3-9, Thủ tướng Suga bất ngờ tuyên bố không tái tranh cử ghế lãnh đạo LDP nhằm tập trung chống Covid-19. “Tôi nhận ra tôi cần nguồn năng lượng rất lớn. Tôi không thể làm cả hai việc (tái tranh cử và xử lý đại dịch). Tôi phải chọn một việc”, Reuters dẫn lời ông Suga nhấn mạnh.

Cuộc đua giành ghế lãnh đạo LDP dự kiến bắt đầu vào ngày 17-9 và bỏ phiếu vào ngày 29-9. Ông Suga vẫn tiếp tục tại nhiệm cho đến khi LDP có lãnh đạo mới.

Theo đài TBS, vài giờ sau tuyên bố của Thủ tướng Suga, Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono, người phụ trách chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 ở Nhật Bản, bày tỏ ý định tranh cử. Song, đến thời điểm này, chỉ cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (64 tuổi) chính thức thông báo tham gia cuộc đua ghế Chủ tịch LDP. Trong khi đó, đài NHK cho hay, cựu Bộ trưởng nội các Sanae Takaichi (60 tuổi) đã có đủ sự ủng hộ trong đảng cầm quyền để tranh cử chức lãnh đạo LDP và nếu giành thắng lợi thì sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách LDP Hakubun Shimomura và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba cũng có thể tham gia cuộc đua.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.