Ông Fumio Kishida sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản

.

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vừa đắc cử Chủ tịch mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng, thay thế ông Suga Yoshihide.

Ông Fumio Kishida đắc cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản.  Ảnh: Getty Images
Ông Fumio Kishida đắc cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết, qua 2 vòng bỏ phiếu bầu Chủ tịch LDP ngày 29-9, ông Fumio Kishida đã vượt qua 3 ứng cử viên khác, bao gồm: Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Bình đẳng giới Seiko Noda. Theo đó, ông Kishida chắc chắn sẽ giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng ở Hạ viện ngày 4-10 bởi liên minh cầm quyền chiếm đa số tại cơ quan lập pháp này.

Trong bài phát biểu chiến thắng ngày 29-9, ông Kishida cam kết ứng phó với “các khủng hoảng quốc gia” của Nhật Bản, trong đó có đại dịch Covid-19; nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch, tăng trưởng âm trong trong nhiều quý và rơi vào suy thoái; dân số và tỷ lệ sinh giảm; đồng thời theo đuổi những vấn đề quan trọng liên quan đến tương lai của Nhật Bản thông qua tầm nhìn về một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

“Cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn. Chúng ta cần nỗ lực đối phó với virus Corona chủng mới với quyết tâm mạnh mẽ. Chúng ta cần xây dựng gói kích thích hàng chục nghìn tỷ yên trước thời điểm cuối năm nay”, Reuters dẫn lời ông Kishida nói. Vị chính trị gia 64 tuổi nhấn mạnh: “Kỹ năng của tôi là sẵn sàng lắng nghe người dân. Tôi quyết tâm cùng mọi người nỗ lực vì một LDP rộng mở và một tương lai tươi sáng cho Nhật Bản”.

Song, AP cho rằng, lãnh đạo mới của LDP, một người ôn hòa và điềm đạm, sẽ phải đối mặt với áp lực lấy lại uy tín của đảng cầm quyền trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới. Người tiền nhiệm Suga đã làm công chúng tức giận về cách xử trí đại dịch Covid-19 và cả việc tổ chức Thế vận hội Mùa hè ở Tokyo trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kishida đưa ra 3 cam kết và 3 chính sách. Ba cam kết gồm: Lắng nghe đầy đủ tiếng nói của nhân dân; hình thành xã hội tôn trọng tính cá biệt và đa dạng; hướng tới xã hội chia sẻ. Ba chính sách gồm: Dồn sức thực hiện chính sách ngăn ngừa Covid-19; xây dựng chủ nghĩa tư bản mới mang hình thái Nhật Bản; bảo đảm an ninh ngoại giao.

Dẫu vậy, GS. Yu Uchiyama về Khoa học Chính trị tại Đại học Tokyo, không kỳ vọng nhiều về sự thay đổi trong các chính sách ngoại giao và an ninh then chốt dưới thời ông Kishida. Tân Chủ tịch LDP khẳng định coi quan hệ đồng minh Nhật Bản - Mỹ là nền tảng để ứng phó với các thách thức an ninh và trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hơn nữa, ông còn kêu gọi hợp tác với các quốc gia chia sẻ nhiều giá trị chung...

Các nhà quan sát cho rằng, cuộc bỏ phiếu của LDP ngày 29-9 là một phép thử xem đảng này có thể chuyển động khỏi cái bóng của người tiền nhiệm Shinzo Abe hay không. Song, đây không phải là câu chuyện của riêng Nhật Bản mà có ảnh hưởng lớn đến chính sách an ninh ở khu vực và mối quan hệ giữa các cường quốc. Tân Chủ tịch LDP sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản và lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới với GDP hơn 5.000 tỷ USD, một quốc gia có vai trò an ninh hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, thành viên của câu lạc bộ giàu có G7.

PHÚC NGUYÊN

Nhân dịp ông Fumio Kishida được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), ngày 29-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện chúc mừng ông  Fumio Kishida.

TTXVN

Kỹ năng của tôi là sẵn sàng lắng nghe người dân. Tôi quyết tâm cùng mọi người nỗ lực vì một LDP rộng mở và một tương lai tươi sáng cho Nhật Bản”

Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản Fumio Kishida

;
;
.
.
.
.
.