Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa ra tuyên bố về Triều Tiên

.

Ngày 3-10, CHDCND Triều Tiên chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp khẩn cấp về các vụ thử tên lửa mới nhất mặc dù cơ quan này chưa đưa ra tuyên bố chung chống lại Bình Nhưỡng.

Theo AFP, cuộc họp được tổ chức vào ngày 1-10 trong vòng 1 giờ theo lời kêu gọi của Mỹ, Anh và Pháp sau khi Triều Tiên thử thành công tên lửa chống máy bay. Tuy cuộc họp không đưa ra tuyên bố chung nhưng vẫn làm Triều Tiên tức giận, gọi đây là “hành động khiêu khích nghiêm trọng không thể dung thứ”.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Jo Chol Su, Giám đốc Vụ các Tổ chức Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Yêu cầu chúng tôi từ bỏ quyền phòng vệ có nghĩa là thể hiện ý định không thừa nhận Triều Tiên là một quốc gia có chủ quyền”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, ông Jo Chol Su cáo buộc HĐBA LHQ áp dụng “tiêu chuẩn kép” khi vẫn im lặng trước các cuộc tập trận quân sự và thử vũ khí của Mỹ với các đồng minh, nhưng lại chỉ trích các hoạt động “phòng vệ” của Triều Tiên.

Tại cuộc họp nói trên của HĐBA LHQ, Pháp muốn đưa ra tuyên bố chung nhưng Nga và Trung Quốc phản đối. Moscow và Bắc Kinh cho rằng cần có thêm thời gian để phân tích tình hình. Từ năm 2017 đến nay, HĐBA LHQ đã 3 lần áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.