Hơn 5 triệu người chết vì Covid-19 trên thế giới

.

Sau gần 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, tổng cộng hơn 5 triệu người trên thế giới đã chết vì loại virus này, trong lúc biến thể Delta tiếp tục đe dọa những nỗ lực ứng phó của nhiều nước.

 Tiêm vắc-xin AstraZeneca tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP
Tiêm vắc-xin AstraZeneca tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết, thế giới hiện có hơn 235,4 triệu ca nhiễm; số ca tử vong đã vượt mốc 5 triệu người, trong đó hơn một nửa được ghi nhận ở 5 nước: Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Mexico và Nga. Mỹ dẫn đầu với hơn 700.000 ca tử vong; tiếp đó là Brazil với hơn 597.000 ca; Ấn Độ có hơn 448.000 ca; Mexico có hơn 278.500 ca; Nga có 210.000 ca.

Theo các chuyên gia phân tích, ban đầu, trong vòng hơn 1 năm, thế giới có 2,5 triệu ca tử vong do Covid-19, nhưng 2,5 triệu ca tử vong tiếp theo chỉ xảy ra trong gần 8 tháng. Trong tuần qua, mỗi ngày có trung bình 8.000 ca tử vong do Covid-19, tức mỗi phút có 5 người tử vong. Biến thể Delta được cho là nguyên nhân khiến số ca nhiễm và tử vong tăng cao, chủ yếu ở những người chưa tiêm vắc-xin. Song, tỷ lệ tử vong toàn cầu đang giảm trong những tuần gần đây.

Tại Mỹ, con số hơn 700.000 ca tử vong đánh dấu cột mốc buồn trong lúc tiếp tục đối mặt với làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta. Thống kê của trang worldometers cho hay, con số này là 719.600 ca. Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc giục việc tiêm vắc-xin và nói rằng người dân nước này sẽ nhớ tới cột mốc đau thương 700.000 ca tử cong, nhưng nước Mỹ sẽ không tê liệt vì đau buồn. “Nếu bạn chưa tiêm chủng thì hãy đi tiêm. Việc tiêm chủng có thể cứu bạn và cuộc sống của những người mà bạn yêu thương. Nó sẽ giúp chúng ta đánh bại Covid-19 và cùng nhau tiến về phía trước”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 65% dân số nước này đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19, gần 56% được tiêm chủng đầy đủ. Các nhà chức trách Mỹ cũng đã bắt đầu tiến hành tiêm liều vắc-xin bổ sung (mũi thứ ba) của hãng Pfizer/BioNTech cho những người từ 65 tuổi trở lên và những người trưởng thành có nguy cơ nhiễm virus cao hơn do tình trạng sức khỏe hoặc tính chất công việc. Thống kê của CDC cho biết, có 4,74 triệu người dân ở Mỹ đã được tiêm mũi vắc-xin tăng cường.

Bang California của Mỹ vừa quy định bắt buộc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đối với toàn bộ sinh viên ở các hệ thống trường đại học công và tư. “Chúng ta phải hành động nhiều hơn. Chúng ta muốn chấm dứt đại dịch. Chúng ta đã kiệt sức vì nó”, Thống đốc bang California Gavin Newsom phát biểu. Theo AP, quy định của bang California tác động đến hơn 6,7 triệu học sinh tại các trường công lập và dân lập. California là một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất nước Mỹ, với 84% số người từ 12 tuổi đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, trong đó 70% đã tiêm đủ.

Tính đến nay, biến thể Delta xuất hiện tại 187/194 quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong những ngày gần đây, một tín hiệu vui là thế giới tập trung việc tiêm vắc-xin ở các quốc gia nghèo hơn. Các quan chức WHO cho hay, chương trình COVAX (cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu) lần đầu tiên sẽ chỉ phân phối vắc-xin cho các nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất.

WHO luôn thúc giục phân bổ vắc-xin công bằng, đồng thời đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm 2021 và 70% dân số của mỗi nước vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, một số nước vẫn chưa triển khai tiêm mũi vắc-xin nào, trong khi một số nước đã bắt đầu chương trình tiêm mũi tăng cường như Mỹ, Israel, Pháp… Peru cũng lên kế hoạch sử dụng các loại vắc-xin của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca để tiêm mũi tăng cường.

Nga đăng ký cấp phép vắc-xin Sputnik V tại WHO
Nga đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để vắc-xin ngừa Covid-19 mang tên Sputnik V của nước này được phê duyệt sử dụng tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, tất cả các rào cản đăng ký vắc-xin Sputnik V tại WHO đã được loại bỏ, hiện chỉ còn hoàn tất một số thủ tục cần thiết để loại vắc-xin này được phê duyệt.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.