Mỹ - Pháp bàn chuyện hợp tác, hàn gắn quan hệ

.

Một trong những cuộc gặp “khó khăn” và thu hút sự chú ý nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng định G20 ở Rome (Ý) ngày 30 và 31-10 là gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hãng tin AP cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Pháp gặp nhau vào ngày 30-10 (giờ Rome), trong lúc mối quan hệ song phương được cho là ít nhiều rạn nứt sau khi Paris mất hợp đồng tàu ngầm với Úc. Một quan chức Pháp nói rằng, ông Macron mong đợi người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra một “cam kết mới” trong việc hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố của Pháp ở khu vực Sahel của châu Phi.

Ông Macron và ông Biden cũng thảo luận về cách thức hợp tác mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi Pháp có lãnh thổ và 2 triệu dân, cùng 7.000 binh sĩ đồn trú, và động thái này được cho là nhằm xoa dịu Paris sau thương vụ tàu ngầm.

Hồi tháng 9, Úc quyết định bắt tay với Mỹ và Anh, hủy bỏ thỏa thuận đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp. Tổng thống Macron sau đó triệu hồi Đại sứ Pháp tại Mỹ về nước. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thậm chí khẳng định Paris bị đồng minh “đâm sau lưng”.

Theo AFP, Tổng thống Biden và người đồng cấp Macron sẽ còn gặp nhau tại hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) từ ngày 31-10 đến 12-11 ở thành phố Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh). Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng sẽ gặp Tổng thống Macron trong chuyến thăm tới Paris vào tháng 11.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.