Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ rời chính trường

.

Ngày 2-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ rút lui khỏi chính trường và không tranh cử chức phó tổng thống vào năm 2022, thời điểm nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Hãng tin AP cho rằng, việc Tổng thống Duterte thông báo từ giã chính trường nhằm mở đường cho con gái của ông, bà Sara Duterte - Thị trưởng thành phố Davao, ra tranh cử tổng thống. Phát biểu với báo giới, ông Duterte cho biết, trong các cuộc khảo sát và diễn đàn công chúng, người dân Philippines không muốn ông tranh cử phó tổng thống.

Theo Reuters, Tổng thống Duterte đưa ra quyết định nói trên sau khi đi cùng Thượng nghị sĩ Bong Go - cựu trợ lý lâu năm của ông đến một trung tâm của Ủy ban Bầu cử Philippines. Ông Bong Go đã nộp đơn ứng cử vị trí phó tổng thống và là đối tác tranh cử của bà Sara Duterte.

Hiến pháp Philippines quy định giới hạn nhiệm kỳ duy nhất của tổng thống là 6 năm nên ông Duterte không thể tìm kiếm nhiệm kỳ hai. Trong khi đó, AFP cho hay, Phó Tổng thống Leni Robredo sẽ công bố quyết định có tranh cử tổng thống hay không.

Khi trở thành Tổng thống vào năm 2016, ông Duterte ngay lập tức tiến hành chiến dịch trấn áp tội phạm buôn bán ma túy. Chiến dịch “bàn tay sắt” đã làm hơn 6.000 nghi phạm ma túy thiệt mạng. Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra vụ việc nhưng ông Duterte cam kết không bao giờ hợp tác điều tra và cũng không cho phép các nhà điều tra của ICC đến Philippines.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.