Covid-19 có khả năng khởi phát từ chợ ở Vũ Hán

.

Theo nghiên cứu mới nhất của nhà khoa học Mỹ, ca mắc Covid-19 đầu tiên trên thế giới có thể là một tiểu thương chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), chứ không phải nhân viên kế toán như điều tra ban đầu.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science ngày 18-11 của ông Michael Worobey, chuyên gia hàng đầu về truy nguồn gốc các loại virus thuộc Đại học Arizona (Mỹ) suy luận: Mối quan hệ của tiểu thương chợ hải sản Hoa Nam, cũng như phân tích mới về mối liên hệ của những bệnh nhân nhập viện sớm nhất với khu chợ, cho thấy Covid-19 có thể bắt nguồn từ đó.

Ngày 11-1-2020, giới chức Vũ Hán cho biết, các ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 8-12-2019. Tháng 2-2020, bệnh nhân đầu tiên được xác định mang họ Chen, nhân viên kế toán của một công ty tài chính, sống cách chợ Hoa Nam hàng chục ki-lô-mét, hoàn toàn “không liên quan” đến chợ này.

Dựa vào các phân tích và dữ liệu phỏng vấn, ông Worobey cho rằng, ông Chen có biểu hiện sốt vào ngày 8-12-2019, nhưng nguyên nhân có thể do ông gặp vấn đề về răng miệng. Một bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán - nơi ông Chen điều trị - cũng khẳng định nhân viên kế toán này xuất hiện triệu chứng vào khoảng ngày 16-12-2019. Trong khi đó, người phụ nữ bán hàng ở chợ Hoa Nam cho biết, bà bắt đầu có triệu chứng nặng từ ngày 11-12-2019 nên bà có thể là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên.

Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, rất khó xác nhận về ca mắc Covid-19 đầu tiên vì nhóm điều tra vẫn bị hạn chế quyền truy cập dữ liệu y tế. Hồi tháng 3, WHO công bố báo cáo điều tra ban đầu về nguồn gốc Covid-19, trong đó xác định SARS-CoV-2 có thể lây từ động vật hoang dã như dơi sang người thông qua một động vật trung gian, đồng thời cho rằng giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm “rất ít khả năng xảy ra”. Tháng trước, WHO đề xuất cử một nhóm chuyên gia mới đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc Covid-19, nhưng Trung Quốc bác bỏ ý tưởng này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.