Đàm phán hạt nhân Iran: Ít kỳ vọng đột phá

.

Hôm nay (29-11), các cường quốc gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran nối lại đàm phán ở Vienna (Áo) về thỏa thuận hạt nhân đã được các bên ký kết năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCOPA). Song, theo Reuters, đàm phán có thể không tạo ra đột phá trong lúc Iran vẫn theo đuổi các hoạt động nguyên tử như một nỗ lực tạo đòn bẩy trước khi ngồi lại đối thoại với phương Tây.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao cho rằng, thời gian để khôi phục JCOPA sắp hết. Tổng cộng 6 vòng đàm phán gián tiếp đã diễn ra ở Vienna từ tháng 4 đến tháng 6 nhưng các bên vẫn tồn tại những bất đồng. Vòng đàm phán tiếp theo giờ đây mới bắt đầu sau thời gian gián đoạn do Iran tập trung tổ chức bầu cử tổng thống.

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 27-11 nhấn mạnh lợi ích quốc gia của Iran phải được bảo đảm trong cuộc đàm phán tại Vienna và các lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ.

Vấn đề đặt ra là Iran và các nước liên quan JCOPA có tìm được tiếng nói chung hay không khi Tehran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang có những tranh cãi về việc giám sát chương trình nguyên tử của nước này. Theo báo cáo mới nhất của IAEA, kho uranium của Iran đã tăng lên hơn 2.489kg, vượt quá mức cho phép theo JCPOA.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.