Biến thể Omicron lan đến 57 quốc gia, WHO kêu gọi hành động

.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron đã lan đến 57 quốc gia, đồng thời kêu gọi các chính phủ hành động ngay, nếu không sẽ quá muộn.

Khuyến cáo “Giữ an toàn” được đặt trên đường phố Regent ở thủ đô London (Anh). Ảnh: AP
Khuyến cáo “Giữ an toàn” được đặt trên đường phố Regent ở thủ đô London (Anh). Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 8-12, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, biến thể Omicron đã lan đến 57 quốc gia và có thể gây tác động lớn đến đại dịch Covid-19. Theo ông, hiện có những bằng chứng cho thấy biển thể mới này lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.

Tăng cường giám sát, xét nghiệm, giải trình tự gen

Báo The Hill có trụ sở tại Washington, D.C (Mỹ), dẫn lời ông Tedros cho hay, số ca nhiễm biến thể Omicron ở Nam Phi đang gia tăng nhanh chóng. Ngày 8-12, Nam Phi ghi nhận thêm gần 20.000 ca nhiễm Covid-19, con số kỷ lục kể từ khi phát hiện biến thể Omicron. Song, các chuyên gia nhận định, hiện chỉ một phần nhỏ mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen nên chưa thể xác định có bao nhiêu ca nhiễm do biến thể Omicron. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, biến thể này đang thúc đẩy làn sóng dịch bệnh thứ tư ở Nam Phi.

Tổng Giám đốc WHO kêu gọi tất cả các chính phủ cần hành động ngay lập tức bằng việc tăng cường giám sát, xét nghiệm, giải trình tự gen. “Bất kỳ sự tự mãn nào cũng phải trả giá bằng mạng sống”, ông Tedros nói. “Những bước mà các quốc gia thực hiện hôm nay và những ngày, những tuần tới sẽ quyết định cách thức hoạt động của Omicron. Nếu các nước chờ đến khi các bệnh viện quá tải thì đã muộn. Đừng chờ đợi. Hãy hành động ngay bây giờ”, ông Tedros nhấn mạnh.

Ông Tedros cũng nói rằng, hiện còn quá sớm để đánh giá hiệu quả bảo vệ của các loại vắc-xin hiện hành đối với biến thể mới khi ông lưu ý về những bằng chứng ban đầu của BioNTech và Pfizer xung quanh hiệu quả của vắc-xin do hai hãng dược này phát triển đối với Omicron. Cũng trong ngày 8-12, BioNTech và Pfizer khẳng định kết quả thử nghiệm cho thấy việc tiêm mũi vắc-xin tăng cường của hai hãng này có thể trung hòa biến thể mới. “Mặc dù hai liều vắc-xin vẫn có thể bảo vệ trước biến thể Omicron, nhưng rõ ràng từ những dữ liệu sơ bộ cho thấy khả năng bảo vệ được cải thiện với liều vắc-xin thứ ba của chúng tôi”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Pfizer, ôngAlbert Bourla cho biết.

Theo tờ Wall Street Journal của Mỹ, mũi vắc-xin thứ ba Pfizer/BioNTech thậm chí có thể tăng hiệu quả bảo vệ trước biến chủng Omicron lên 25 lần so với chỉ tiêm hai mũi. Các chuyên gia của BioNTech cùng Pfizer đã bắt tay nghiên cứu vắc-xin để ứng phó với biến thể Omicron và kỳ vọng vắc-xin mới có thể được ra mắt vào tháng 3-2022.

WHO sẽ công bố đánh giá về mũi vắc-xin tăng cường

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với ông Tedros, bà Soumya Swaminathan - nhà khoa học hàng đầu của WHO - khẳng định cần có thêm nghiên cứu mang tính phối hợp toàn cầu về việc phát triển vắc-xin, bởi hiện còn quá sớm để khẳng định việc giảm kháng thể trung hòa có nghĩa là vắc-xin kém hiệu quả hơn. Dự kiến WHO sẽ công bố đánh giá về mũi tiêm vắc-xin tăng cường trong vài ngày tới.

Hãng tin AFP dẫn lời TS. Michael Ryan, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho rằng, mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể Omicron nhưng dữ liệu ban đầu chứng minh biến thể này không gây bệnh nặng hơn so với Delta và các biến thể khác. TS. Ryan cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thêm về biến thể mới. “Khi một biến thể mới bất kỳ xuất hiện, nó sẽ có xu hướng dễ lây truyền hơn bởi nó phải cạnh tranh với các biến thể trước đó”, TS. Ryan nói.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản do GS. Hiroshi Nishiura tại Đại học Kyoto dẫn đầu cho thấy, trong giai đoạn đầu bùng phát biến thể Omicron ở Nam Phi, hệ số lây nhiễm của biến thể này (số người trung bình nhiễm phải từ một người mắc) cao gấp 4,2 lần so với hệ số lây nhiễm của biến thể Delta. GS. Nishiura cảnh báo, biến thể Omicron có thể gây ra các rủi ro cao ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao.

Tính đến ngày 9-12, thế giới có tổng cộng hơn 268,2 triệu ca nhiễm và 5,2 triệu ca tử vong do Covid-19, theo thống kê của trang wordometers.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.