EU dành 340 tỷ USD để cạnh tranh với sáng kiến "Vành đai và Con đường"

.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 1-12 tiết lộ kế hoạch đầu tư 300 tỷ euro (340 tỷ USD) cho các dự án hạ tầng, kỹ thuật số và khí hậu trên toàn cầu từ nay đến năm 2027 nhằm đối trọng với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết, dự án của EU có tên “Cổng kết nối toàn cầu” sẽ đẩy mạnh chuỗi cung ứng của liên minh này, gia tăng thương mại và hỗ trợ chống biến đổi khí hậu; tập trung vào kỹ thuật số hóa, y tế, khí hậu, năng lượng và các lĩnh vực vận tải cũng như giáo dục, nghiên cứu.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng, chiến lược mới sẽ đối trọng đối với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Theo bà, châu Âu có thể mang lại lựa chọn thay thế cho các nước đang phát triển tại các châu lục khi tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng.     

Năm 2013, Trung Quốc khởi động dự án “Vành đai và Con đường” nhằm thúc đẩy liên kết thương mại với phần còn lại của thế giới. Bắc Kinh đã chi mạnh tay vào việc phát triển hạ tầng ở hàng chục quốc gia. Tuy nhiên, theo Reuters, các quan chức EU cho rằng, nguồn tài chính của Trung Quốc không minh bạch và khiến một số nước nghèo, nhất là châu Phi, phụ thuộc vào Bắc Kinh thông qua các khoản nợ. Trong khi đó, EC khẳng định, dự án của liên minh 27 nước sẽ chỉ mang đến sự liên kết mà không tạo ra sự phụ thuộc. 

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.