Iran nhất quyết yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt

.

Ngày 2-12, Iran trình các dự thảo về dỡ bỏ lệnh trừng phạt và các cam kết hạt nhân của mình lên các cường quốc gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc trong khi các bên đang tham gia đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCOPOA).

Vòng đàm phán thứ 7 về JCPOA đang diễn ra tại Vienna (Áo) với sự tham gia của đại diện Iran, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, dưới sự chủ trì của Liên minh châu Âu (EU) để đánh giá các cách thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Tehran. Phái đoàn Mỹ chỉ tham gia đàm phán gián tiếp. Hãng tin Reuters dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cho biết, các cường quốc tham gia ký JCOPOA đang kiểm tra các dự thảo nói trên, đồng thời nhấn mạnh nếu các bên còn lại “sẵn sàng tiếp tục đàm phán” thì Tehran cũng sẽ có động thái tương tự. Những cuộc trao đổi mới đây giữa đại diện các bên đều thể hiện quyết tâm tạo bước đột phá thông qua việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran để đổi lấy việc nước này hạn chế chương trình hạt nhân.

Đàm phán đã được nối lại sau 5 tháng gián đoạn do cuộc bầu cử tổng thống ở Iran hồi tháng 6-2021. Trước đó, đoàn đàm phán hạt nhân của Iran nêu rõ, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt phải là chương trình nghị sự đầu tiên của Ủy ban hỗ hợp JCPOA. Ngay từ cuộc họp mở màn ngày 29-11, Iran đã kiên định với yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo này không bác bỏ hoàn toàn kết quả của 6 vòng đàm phán trước đó. Hãng tin Reuters cũng cho hay, ngày 2-12, Israel kêu gọi các cường quốc ngừng đàm phán với Iran ngay lập tức và cho rằng Tehran đã bắt đầu làm giàu uranium bằng các máy ly tâm tiên tiến hơn.  các bên “đã bắt đầu vòng đàm phán khá thành công”. Sáng 30-11, một nhóm làm việc đã bắt đầu xem xét vấn đề dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp chống lại Tehran.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.