Nigeria không thể sử dụng kịp 1 triệu liều vắc-xin Covid-19

.

Khoảng 1 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã hết hạn ở Nigeria hồi tháng 11 mà không được sử dụng. Thông tin này được Reuters đăng tải trong lúc các chính phủ ở “lục địa đen” đang thúc đẩy việc cung cấp vắc-xin cho châu lục này nhiều hơn nhằm ứng phó với các biến thể mới của SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Omicron.

Theo Reuters, 1 triệu liều vắc-xin hết hạn ở Nigeria là vắc-xin của hãng AstraZeneca, được phân phối từ châu Âu thông qua chương trình COVAX, cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác.

Ở Nigeria - quốc gia có dân số đông nhất châu Phi với hơn 200 triệu người, chưa đến 4% số người trưởng thành được tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19. Vấn đề đặt ra là với số lượng vắc-xin ngừa Covid-19 được chuyển đến tăng vọt trong thời gian qua, nhiều quốc gia châu Phi không đủ khả năng để xử lý số vắc-xin có hạn sử dụng ngắn và phải bảo quản ở nhiệt độ phù hợp.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng, một số lô vắc-xin được đưa đến Nigeria khi chỉ còn hạn sử dụng trong vòng 4-6 tuần và dù giới chức y tế của quốc gia này nỗ lực hết sức nhưng đã không thể sử dụng kịp thời. Các nguồn tin khác cho hay, việc thống kê số liều vắc-xin hết hạn vẫn đang được tiến hành và con số 1 triệu liều nói trên chỉ là ước tính. WHO cũng xác nhận có nhiều liều vắc-xin đã hết hạn nhưng không tiết lộ con số.

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia y tế nói rằng, tỷ lệ tiêm vắc-xin cao ở châu Phi có ý nghĩa quan trọng trong việc kết thúc đại dịch Covid-19 toàn cầu. Đến nay, theo WHO, chỉ 102 triệu người (7,5% dân số châu Phi) đã được tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.