Nước Anh lo ngại làn sóng biến thể Omicron

.

Vương quốc Anh ghi nhận hơn 24.900 ca nhiễm biến thể Omicron. Song, các cố vấn của chính phủ nước này cho rằng đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng”, nghĩa là con số thực tế còn cao hơn thế.

Người dân Anh đeo khẩu trang khi đi mua sắm Giáng sinh ở thủ đô London ngày 18-12. Ảnh: AFP
Người dân Anh đeo khẩu trang khi đi mua sắm Giáng sinh ở thủ đô London ngày 18-12. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 18-12, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận hơn 10.000 ca mắc biến thể Omicron chỉ trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này ở xứ sở sương mù lên hơn 24.900 ca. Số ca nhiễm Covid-19 trên khắp nước Anh được ghi nhận ngày 18-12 là hơn 90.400 ca, giảm so với mức kỷ lục 93.000 ca của ngày 17-12.

Anh ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron vào ngày 27-11. Ngày 13-12, Anh có ca nhiễm biến thể mới tử vong đầu tiên. Đến nay, con số này tăng lên 7 người, số trường hợp phải nhập viện cũng tăng lên 85 trường hợp.

Nhóm cố vấn khoa học (SAGE) của chính phủ Anh cho rằng, mỗi ngày có thể có hàng trăm ngàn người nhiễm biến thể Omicron và không được thống kê. Các nhà khoa học SAGE nhận định, nếu không siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19, giai đoạn đỉnh dịch sẽ có ít nhất 3.000 ca nhập viện mỗi ngày. Tuy nhiên, theo nhóm cố vấn, vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. Các nhà khoa học cũng cho rằng, dù biến thể mới có tính chất nhẹ hơn so với Delta nhưng số ca nhiễm tăng cao sẽ gia tăng áp lực đối với các bệnh viện.

Nước Anh từng là nơi đầu tiên ghi nhận biến thể Alpha, sau đó tiếp tục xoay xở ứng phó với biến thể Delta. Giờ đây, biến thể đáng lo ngại Omicron đang lây lan nhanh chóng. TS. David Nabarro, đặc phái viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Covid-19, cảnh báo tình hình tại Anh thực sự nghiêm trọng và con số các ca nhiễm hiện tại chỉ là bước khởi đầu của một cuộc tăng tốc kỷ lục.

Diễn biến dịch bệnh đang đặt ra thách thức đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Theo Reuters, chính phủ Anh phải xem xét áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sau Giáng sinh nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Một khó khăn đặt ra là ông Johnson vấp phải sự phản đối từ chính đảng Bảo thủ cầm quyền về các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Frost tuyên bố từ chức vào ngày 18-12 do bất đồng với chính phủ, bao gồm việc áp đặt tăng thuế và các biện pháp bổ sung để ngăn chặn dịch lây lan. Việc nhà đàm phán Brexit cao cấp nhất của chính phủ Anh rời nhiệm sở là một đòn giáng đối với Thủ tướng Johnson, trong lúc một số nhà lập pháp cho rằng ông phải cải thiện khả năng lãnh đạo.

Nước Anh đang áp dụng Kế hoạch B phòng ngừa Covid-19 vốn được Quốc hội thông qua hôm 14-12, bao gồm quy định mang khẩu trang khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, khi đến các cửa hàng và trong không gian kín; quy định làm việc tại nhà; xuất trình “hộ chiếu vắc-xin” tại các sự kiện đông người… Giới chức Anh cũng đang đẩy nhanh chương trình tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành.

Tại thủ đô London, Thị trưởng Sadiq Khan tuyên bố thành phố này đang gặp “sự cố lớn” khi số ca nhập viện do Covid-19 trong tuần qua tăng gần 30%. Hồi tháng 1, Thị trưởng Khan từng ra tuyên bố tương tự khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, đẩy hệ thống y tế đứng bên bờ vực quá tải. Theo Reuters, tuyên bố của chính quyền London cho phép các cơ quan công quyền hợp tác chặt chẽ hơn và thủ đô có thể nhận được sự hỗ trợ lớn hơn từ chính phủ Trung ương.

Omicron có mặt ở gần 90 quốc gia/vùng lãnh thổ
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron hiện có mặt tại 89 quốc gia/vùng lãnh thổ. Số ca mắc biến thể này đang tăng gấp đôi chỉ trong khoảng 1,5 - 3 ngày ở những khu vực có tình trạng lây lan trong cộng đồng.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.