Trung Quốc phong tỏa thành phố 13 triệu dân để chống Covid-19

.

Trung Quốc vừa ra lệnh phong tỏa thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, sau khi số ca mắc Covid-19 ở thành phố 13 triệu dân tăng đột biến. Động thái này được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Trung Quốc đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022 tại thủ đô Bắc Kinh, cách Tây An khoảng 1.000km.

Hãng tin AP cho biết, từ đêm 22-12 (giờ địa phương), tất cả người dân Tây An phải ở trong nhà, trừ những người có việc khẩn cấp. Mỗi hộ gia đình chỉ có một người được phép ra ngoài 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm. Chính quyền thành phố ra lệnh dừng hoạt động của các tuyến xe buýt đường dài, cấm taxi và dịch vụ gọi xe qua ứng dụng.

Tất cả các phương tiện giao thông đến và đi khỏi thành phố đều tạm dừng, trừ những trường hợp đặc biệt. Cảnh sát tăng cường tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Công dân muốn ra khỏi thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và phải có xác nhận đồng ý của chủ sử dụng lao động, cấp chính quyền địa phương.

Hiện chưa rõ các ca nhiễm mới tại Tây An là do biến thể Omicron hay Delta. Giới chức thành phố cũng không đưa ra thời điểm dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Trước đó, thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, cũng yêu cầu phong tỏa 200.000 dân sau khi phát hiện ca nhiễm mới.

Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong bối cảnh chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 vào ngày 4-2. Nước này hiện ứng phó với một đợt bùng phát Covid-19 mới. Bắc Kinh vẫn kiên trì chiến lược “Zero Covid” (đưa số ca mắc Covid-19 về 0), dù cách tiếp cận này gây gián đoạn lớn cho việc đi lại và thương mại. Đến nay, Trung Quốc ghi nhận hơn 4.600 trường hợp tử vong trong tổng số hơn 100.600 ca mắc Covid-19.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.