Từ năm 2022, New Zealand cấm bán thuốc lá cho người sinh sau 2008

.

Ngày 9-12, New Zealand công bố kế hoạch hành động đầy tham vọng với mong muốn trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không có khói thuốc trong vài năm tới bằng cách tăng dần độ tuổi được phép mua thuốc lá và giảm dần các điểm bán thuốc lá.

Theo hãng tin BBC, kể từ cuối năm sau, những người sinh sau năm 2008 không được phép mua thuốc lá. Từ năm 2027, giới hạn tuổi được phép mua thuốc lá sẽ tăng lên mỗi năm 1 tuổi cho tới khi đạt mục tiêu xây dựng cộng đồng không khói thuốc lá. Chính phủ cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ người dân hút thuốc xuống còn 5% vào năm 2025. Bên cạnh đó, New Zealand sẽ thực thi hàng loạt biện pháp cứng rắn nhằm giảm dần việc kinh doanh thuốc lá. Theo đó, số cửa hàng được phép bán thuốc sẽ giảm từ 8.000 hiện nay xuống còn 500. Từ năm 2025, chỉ những sản phẩm thuốc lá điếu chứa hàm lượng chất nicotine cực thấp mới được phép bán cho khách hàng.

Hãng tin AFP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand Ayesha Verrall ngày 9-12 cho biết, kế hoạch nói trên nhằm bảo đảm những người trẻ tuổi không bao giờ hình thành thói quen hút thuốc, đồng thời coi việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá dạng hút cho các nhóm thiếu niên này là hành vi phạm pháp. Bà Verral cũng khẳng định, kế hoạch sẽ giúp y tế công tiết kiệm đến 4,7 tỷ USD.

Hiện khoảng 13% số người trưởng thành ở New Zealand hút thuốc. Thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cái chết vốn có thể tránh được và gây ra 1/4 số ca ung thư ở quốc gia này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích