Mỹ - Nga tìm con đường ngoại giao để tháo gỡ căng thẳng Ukraine

.

Ngày 21-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp gỡ tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm giải pháp tháo gỡ căng thẳng liên quan Ukraine.

Hãng tin AP cho biết, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga đã bắt tay nhau trước khi ngồi vào bàn nghị sự. Ngoại trưởng Blinken nói với người đồng cấp Nga: “Chúng tôi không kỳ vọng giải quyết được những khác biệt tại đây trong hôm nay. Nhưng tôi hy vọng và mong đợi chúng ta có thể xem con đường ngoại giao cũng như đối thoại có mở hay không. Đây là thời điểm quan trọng”.

Về phía Nga, theo AP, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng, ông cũng không kỳ vọng sự đột phá tại Geneva. “Những gì mà chúng tôi mong đợi là câu trả lời cụ thể đối với những đề xuất cụ thể của chúng tôi”, ông Lavrov nêu rõ. Tháng 12-2021, Nga công bố các đề xuất an ninh, trong đó yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kết nạp Ukraine và không mở rộng sang các nước Đông Âu.

Với sự hiện diện của 100.000 binh sĩ Nga ở gần biên giới Ukraine, phương Tây lo sợ Moscow chuẩn bị tấn công quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ. Ngoại trưởng Blinken nhắc lại những lo ngại này trong cuộc gặp tại Geneva, đồng thời khẳng định Mỹ và các đồng minh cam kết ngoại giao, nhưng sẽ có “phản ứng thống nhất, nhanh chóng và nghiêm khắc” nếu Nga quyết định theo đuổi “hành động gây hấn chống lại Ukraine”.

Trong lúc đó, theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo sẽ đến Ukraine vào đầu tháng 2 nhằm xúc tiến cuộc gặp có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên của NATO - có mối quan hệ tốt với cả Nga lẫn Ukraine. Ankara từng tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải khủng hoảng Nga - Ukraine.    

  PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.