Tổng thống Hàn Quốc cam kết theo đuổi "con đường hòa bình" với Triều Tiên

.

Ngày 3-1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, ông sẽ theo đuổi “con đường hòa bình bền vững” trên bán đảo Triều Tiên cho đến khi hết nhiệm kỳ, đồng thời kêu gọi đối thoại, hợp tác với Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in phát biểu nhân dịp năm mới 2022 rằng, Hàn Quốc vẫn còn chặng đường dài để cải thiện quan hệ liên Triều dù nhiệm kỳ 5 năm của ông đã đạt được nhiều thành tựu. “Tôi sẽ nỗ lực để thể chế hóa nền hòa bình bền vững”, ông Moon Jae-in nói và cho biết thêm, Hàn Quốc hướng đến việc bình thường hóa quan hệ liên Triều cũng như hướng đến nền hòa bình bền vững. “Nếu chúng ta nối lại đối thoại và hợp tác, cộng đồng quốc tế sẽ hưởng ứng”, người đứng đầu Nhà Xanh nhấn mạnh.

Theo Yonhap, Tổng thống Moon Jae-in dường như đang đề cập đến sáng kiến của ông, đó là thông qua tuyên bố về việc chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhằm nỗ lực khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ lâu nay với Bình Nhưỡng.

Các quan chức Hàn Quốc cho hay, Seoul và Washington đã đạt được những tiến triển đáng kể xung quanh việc tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhưng Bình Nhưỡng không phản ứng gì về những lời kêu gọi đối thoại. Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng đình chiến kể từ năm 1953 đến nay do chưa ký hòa ước tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 9-3 và nhiệm kỳ của ông Moon Jae-in sẽ kết thúc vào tháng 5.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.