Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

.

Ngày 14-1, CHDCND Triều Tiên phóng ít nhất 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía đông từ tỉnh Bắc Pyongan. Đây là vụ thử tên lửa thứ ba của Bình Nhưỡng trong vòng 2 tuần.

Hãng tin Reuters dẫn lời của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên chỉ trích Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia vùng Đông Bắc Á này. JCS xác định 2 tên lửa bay 430km và đạt độ cao 36km. Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Hàn Quốc lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Theo đài NHK, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo. Hai tên lửa rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Ông Kim Dong-yup, cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc, đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul nhận định, Triều Tiên có thể đã phóng các SRBM từng được triển khai như KN-23 và KN-24.

Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ thử vũ khí mà nước này tuyên bố là tên lửa siêu vượt âm vào các ngày 5-1 và 11-1. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 13-1 gọi các vụ thử tên lửa này là hành động gây bất ổn và nguy hiểm. Hãng tin AP dẫn lời ông Blinken cho biết, Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên và sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết, nhưng Bình Nhưỡng chưa phản hồi về bất kỳ đề xuất ngoại giao nào của Washington.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.