Các nước tiếp tục nới lỏng biện pháp phòng dịch

.

Với chủ trương sống chung an toàn với Covid-19, các nước trên thế giới tiếp tục nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng dịch. Đến nay, hơn một nửa dân số toàn cầu đã được tiêm chủng và giới khoa học cho rằng đại dịch Covid-19 sắp bước sang giai đoạn bệnh đặc hữu mà nhân loại có thể sống chung.

Người dân Hàn Quốc chờ xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Seoul ngày 16-2. Ảnh: AP
Người dân Hàn Quốc chờ xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Seoul ngày 16-2. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, tất cả các biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bỏ trong những ngày tới và những người có triệu chứng Covid-19 cũng không phải xét nghiệm PCR. Khoảng 91% dân số Anh từ 12 tuổi trở lên đã tiêm một mũi vắc-xin ngừa Covid-19; 85% tiêm 2 mũi; 66% đã tiêm 3 mũi. Tuy nhiên, giới khoa học Anh cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng trở lại nếu chấm dứt đột ngột các quy định xét nghiệm và cách ly.

Tại Trung Đông, theo AP, Jordan sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 1-3, bỏ quy định bắt buộc xét nghiệm PCR đối với du khách nhập cảnh. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ phải cách ly 5 ngày và không cần xét nghiệm PCR khi hoàn thành cách ly.

Tại châu Á - Thái Bình Dương, sau gần 2 năm đóng cửa biên giới, Úc sẽ đón du khách quốc tế trở lại từ ngày 21-2, đánh dấu sự thay đổi về chính sách của nước này, từ chủ trương “Zero Covid” chuyển sang “Sống chung an toàn với Covid”, chủ yếu nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Úc là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 94% dân số trên 16 tuổi đã tiêm 2 mũi. Quốc gia này đã đóng cửa biên giới vào tháng 3-2020 và dần mở cửa trở lại từ tháng 11-2021.

Trong khi đó, theo Reuters, Singapore thông báo sẽ mở rộng chương trình du lịch miễn cách ly tới Hong Kong (Trung Quốc), Qatar, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và sẽ bổ sung thêm các điểm đến. Malaysia dự kiến mở cửa biên giới sớm nhất ngày 1-3 để đón khách du lịch mà không cần kiểm dịch.

Lào dự kiến mở cửa đón khách du lịch theo 3 giai đoạn, trước mắt thực hiện từ tháng 1 đến tháng 7-2022 và dần dần sẽ nói rộng các điểm đến. Du khách đến Lào sẽ phải mua sẵn bảo hiểm y tế với mức bồi thường ít nhất từ 50.000 USD kèm theo giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, du khách còn phải xét nghiệm lần thứ hai khi nhập cảnh.

Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng Covid-19 nghiêm trọng nhất thế giới, với hơn 80 triệu ca nhiễm và 959.000 ca tử vong, theo trang thống kê worldometers. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban hành vào tháng 3-2020 sẽ được gia hạn sau ngày 1-3 vì nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng vẫn hiện hữu.

Tính đến ngày 20-2, thế giới có tổng cộng hơn 424 triệu ca nhiễm; 5,9 triệu ca tử vong và 349 triệu ca phục hồi.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.