Hàn Quốc mở chiến dịch tranh cử tổng thống

.

Các ứng viên tổng thống Hàn Quốc chính thức mở chiến dịch tranh cử từ ngày 15-2, kéo dài 22 ngày để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9-3.

Các ứng cử viên chính: Lee Jae-myung, Yoon Suk-yeol, Sim Sang-jeung và Ahn Cheol-soo (từ trái sang). Ảnh: Yonhap
Các ứng cử viên chính: Lee Jae-myung, Yoon Suk-yeol, Sim Sang-jeung và Ahn Cheol-soo (từ trái sang). Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, sáng sớm 15-2, ứng cử viên của đảng Dân chủ cầm quyền Lee Jae-myung bắt đầu chiến dịch với việc đến thăm tháp quan sát giao thông đường biển ở thành phố cảng Busan, qua đó gửi thông điệp về triển vọng hồi phục hoàn toàn nền kinh tế Hàn Quốc.

Ứng cử viên của đảng đối lập chính - Đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) Yoon Suk-yeol bắt đầu chiến dịch bằng chuyến thăm Đài tưởng niệm quốc gia tại thủ đô Seoul với cam kết “đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia đầy tự hào với những người dân tuyệt vời”. Trong khi đó, ứng cử viên Ahn Cheol-soo thuộc đảng Vì Quốc dân tổ chức gặp cử tri ở thành phố Daegu. Ứng cử viên Sim Sang-jeung của Đảng Công lý gặp gỡ cử tri ở thành phố Iksan thuộc tỉnh Jeolla Bắc.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc, tổng cộng 14 người đăng ký tranh cử tổng thống. Các ứng cử viên được phép sử dụng ô-tô, thiết bị âm thanh để tổ chức diễn thuyết, tọa đàm tại các địa điểm công khai từ 6-23 giờ, hoặc treo băng-rôn tranh cử trên đường phố.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên diễn ra sau khi độ tuổi đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu được quy định là 18 tuổi, thay vì 19 tuổi. Quốc hội Hàn Quốc cũng vừa thông qua dự luật cho phép những người mắc Covid-19 và người đang trong thời gian cách ly phòng dịch đi bỏ phiếu từ 18 đến 19 giờ 30 ngày 9-3.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.