EU trừng phạt Nga

.

Gói trừng phạt thứ tư của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 15-3 nhằm vào các nhà tài phiệt mới của Nga để trả đũa việc Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

...
Một tòa nhà ở thủ đô Kiev của Ukraine bị thiệt hại do các đợt pháo kích. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết, Liên minh châu Âu (EU) tối 14-3 công bố gói trừng phạt thứ tư đối với Nga vì vai trò của nước này trong chiến sự ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm: cấm hoạt động đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Nga, cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ tới Nga và cấm nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu trong lĩnh vực sắt thép.

Đóng băng tài sản của các lãnh đạo doanh nghiệp

Một nguồn tin EU nói rằng, biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến các công ty khai thác dầu mỏ lớn của Nga như Rosneft, Transneft và Gazprom Neft. Lệnh cấm nhập khẩu thép của Nga có thể ảnh hưởng đến sản lượng trị giá 3,3 tỷ euro (khoảng 3,6 tỷ USD). Các công ty EU cũng không được phép xuất khẩu bất kỳ hàng hóa xa xỉ nào trị giá hơn 300 euro, kể cả đồ trang sức và xuất khẩu ô-tô có giá trên 50.000 euro.

Ngoài ra, theo Reuters, EU đóng băng tài sản của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ chính phủ Nga, trong đó có tỷ phú Roman Abramovich - chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea và là người thân cận với Tổng thống Vladimir Putin. Ông Abramovich cũng nắm giữ cổ phần trong tập đoàn thép khổng lồ Evraz và Công ty Norilsk Nickel của Nga. EU cũng sẽ bổ sung 14 tỷ phú Nga khác vào “danh sách đen” này.

Thông cáo của Pháp - quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch EU - cho biết khối 27 thành viên còn phê chuẩn một tuyên bố gửi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) “về việc đình chỉ áp dụng quy chế tối huệ quốc (MFN) đối với Nga và ngừng xem xét đơn của Belarus xin gia nhập WTO”. Nếu Nga bị đình chỉ quy chế tối huệ quốc, các công ty của nước này không còn được nhận sự đối xử đặc biệt thông qua EU nữa.

Trước đó, phương Tây đã áp 3 vòng trừng phạt liên tiếp đối với Nga, bao gồm đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, loại một số ngân hàng Nga và Belarus khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Giờ đây, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng, gói trừng phạt thứ tư sẽ cô lập Nga hơn nữa và rút cạn các nguồn lực mà nước này sử dụng để tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Bà Ursula von der Leyen khẳng định: EU sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để gia tăng sức ép lên Moscow.

Nối lại đàm phán

Hiện Nga và Ukraine tiếp tục duy trì con đường ngoại giao mong manh. Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, cho rằng cuộc chiến ở Ukraine đang ở giai đoạn bước ngoặt, theo đó có thể dẫn đến một thỏa thuận trong đàm phán với Nga hoặc một hoạt động quân sự mới của Moscow, trước khi các bên có thể nối lại đối thoại. Song, theo TASS, ngay trong ngày 15-3, đàm phán giữa Moscow và Kiev nhằm chấm dứt xung đột đã được nối lại.

Trả lời phỏng vấn hôm 14-3, ông Arestovych bày tỏ hy vọng Ukraine và Nga sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình “không muộn hơn tháng 5, đầu tháng 5, hoặc thậm chí sớm hơn nhiều”, theo Sputnik.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, đàm phán ngày 15-3 nhằm bảo đảm trạng thái trung lập của Ukraine. Theo Điện Kremlin, còn quá sớm để đưa ra kết luận về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ các cuộc đàm phán “rất phức tạp” và Moscow không muốn đưa ra dự báo về kết quả.

Trong lúc chiến sự đang leo thang, thủ đô Kiev áp dụng lệnh giới nghiêm từ 20 giờ ngày 15-3 (tức 1 giờ ngày 16-3, giờ Việt Nam) đến 7 giờ ngày 17-3 (tức 0 giờ ngày 18-3, giờ Việt Nam). Hãng thông tấn AFP cho biết, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa sẽ đến thủ đô Kiev với tư cách đại diện của Hội đồng châu Âu.

Hãng tin AP cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14-3 thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào 11 quan chức quốc phòng Nga, trong đó có 8 Thứ trưởng Quốc phòng. Theo đó, 11 quan chức sẽ bị phong tỏa tài sản tại Mỹ. Các công dân và doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm kinh doanh với những người này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.