Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị nối lại đàm phán gia nhập EU

.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa đề nghị Liên minh châu Âu (EU) nối lại các cuộc đàm phán để nước này có thể trở thành một thành viên chính thức của khối này.

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Erdogan sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào ngày 22-3 tại Ankara cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn EU nhanh chóng mở các chương đàm phán về tư cách thành viên của nước này cũng như khởi động thảo luận về liên minh thuế quan mà không bị tác động bởi “những tính toán và hoài nghi”.

Tổng thống Erdogan đưa ra đề nghị nói trên trước thềm một hội nghị thượng đỉnh EU bàn luận về tình hình căng thẳng ở Ukraine, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường vị thế với vai trò trung gian hòa giải cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Với vai trò quan trọng này, Ankara hy vọng có cơ hội cải thiện mối quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU bắt đầu từ năm 2005, song tiến trình này đã lâm vào bế tắc trong những năm gần đây do hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về pháp quyền và một số vấn đề khác.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.