Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ: Tăng trưởng kinh tế và tình hình Ukraine

.

Dự kiến 21 giờ ngày 1-3 (sáng 2-3, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đọc thông điệp liên bang tại phòng họp Hạ viện Mỹ, trong đó nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng mạnh của kinh tế Mỹ, cùng với phản ứng toàn cầu trước khủng hoảng ở Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tại cuộc họp báo ngày 28-2 (giờ Washington) cho biết, Tổng thống Biden sẽ dành một phần thời lượng trong bài phát biểu lần này để nêu bật nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Bà Psaki tiết lộ: Tổng thống Biden sẽ đề cập những bước đi mà ông thực hiện nhằm thiết lập một liên minh toàn cầu áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ở các lĩnh vực ngân hàng, công nghiệp, nhiều công ty cùng giới tài phiệt Nga và cá nhân Tổng thống Vladimir Putin.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng tập trung đề cập hai vấn đề thiết yếu nhất trong nhiệm kỳ của mình gồm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Thay vì kêu gọi tán thành dự luật “Xây dựng lại tốt đẹp hơn” (Build Back Better) vốn đang “tắc” ở Thượng viện, Tổng thống Biden chuyển sang kế hoạch phục hồi nền kinh tế xoay quanh 4 vấn đề trọng tâm, trong đó thúc đẩy các cải cách về thuế và chi tiêu trên diện rộng theo cách mới, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật nhằm giảm chi phí và giảm thâm hụt ngân sách ngay lập tức. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ nêu bật thành tựu rõ nét trong hơn 13 tháng qua, khẳng định nước này có đủ công cụ, nổi bật là vắc-xin và thuốc điều trị Covid-19 nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan nghiêm trọng.

Đến nay, khoảng 75% dân số Mỹ đã được tiêm đủ liều vắc-xin. Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Omicron có xu hướng suy yếu, giới chức Mỹ hy vọng Covid-19 sẽ được coi như là bệnh đặc hữu, không chi phối quá nhiều đến nhịp sống của người dân trong thời gian tới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.