Triều Tiên thử vệ tinh do thám

.

Báo chí Triều Tiên cho biết, nước này đã tiến hành “cuộc thử nghiệm quan trọng” để phát triển một vệ tinh do thám vào ngày 5-3. Đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên trong vòng một tuần để kiểm tra thiết bị vệ tinh và là vụ phóng tên lửa thứ 9 kể từ tháng 1 đến nay.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, thông qua cuộc thử nghiệm, Cục Phát triển Hàng không vũ trụ quốc gia (NADA) đã xác nhận độ tin cậy của hệ thống truyền và nhận dữ liệu của vệ tinh, hệ thống điều khiển của vệ tinh và hệ thống điều khiển trên mặt đất.

Phía Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã phóng “một vật thể bay không xác định”. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho hay, “vật thể bay” có thể là một tên lửa đạn đạo. Hãng tin AFP dẫn lời các nhà phân tích nhận định đây là “vụ phóng tên lửa đạn đạo được che đậy”, diễn ra trước vài ngày Hàn Quốc tiến hành bầu cử tổng thống mới.

Trước đó, ngày 28-2, Triều Tiên cũng thông báo nước này đã thử nghiệm phát triển “vệ tinh trinh sát”. Song, ở cả hai vụ phóng, KCNA không nói chi tiết về loại tên lửa được sử dụng. Vệ tinh do thám có trong danh sách các hệ thống vũ khí mới mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ phô diễn để đối phó với cái mà ông gọi là “sự thù địch” của Mỹ. Muốn vận hành một vệ tinh do thám, Triều Tiên phải phóng tên lửa tầm xa để đưa nó vào quỹ đạo, nhưng Liên Hợp Quốc cấm Bình Nhưỡng phóng loại tên lửa như vậy.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.