Dầu của Nga chảy về Ấn Độ

.

Trong lúc chiến sự ở Ukraine vẫn chưa kết thúc, dầu của Nga đang ngày càng chảy nhiều sang châu Á, trong đó có Ấn Độ, bất chấp sức ép của Mỹ và phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 24-9-2021. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 24-9-2021. Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc trao đổi trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 11-4 (giờ Washington) khi người đứng đầu Nhà Trắng muốn các nhà lãnh đạo thế giới phải có quan điểm cứng rắn đối với việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, ông Biden và ông Modi sẽ thảo luận về hợp tác trong một loạt vấn đề bao gồm: chấm dứt đại dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu, củng cố nền kinh tế toàn cầu và duy trì trật tự quốc tế tự do, cởi mở, dựa trên luật lệ để củng cố an ninh, dân chủ và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Lần gần đây nhất hai nhà lãnh đạo trò chuyện là vào tháng 3-2022.

Việc Ấn Độ giữ quan điểm trung lập đối với chiến sự ở Ukraine khiến Nga hài lòng nhưng Mỹ lo ngại. Là thành viên của Bộ Tứ kim cương (QUAD), Ấn Độ không chỉ trích Nga như các thành viên khác (Mỹ, Nhật Bản và Úc). Thay  vào đó, New Delhi chỉ kêu gọi Moscow và Kiev nên chấm dứt sự thù địch, đồng thời tìm giải pháp ngoại giao thông qua đối thoại.

Thời gian gần đây, Ấn Độ liên tục bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó New Delhi đã bỏ phiếu trắng với nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Moscow tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Không những thế, theo AP, điều khiến Mỹ lo lắng còn là việc Ấn Độ mua dầu và các mặt hàng của Nga, sử dụng hệ thống thanh toán bằng đồng rupee (của Ấn Độ) và đồng rúp (của Nga), tức thực hiện giao dịch thương mại song phương bằng đồng nội tệ, khi nhiều ngân hàng lớn của Nga bị ngắt khỏi hệ thống thanh toán SWIFT.

Thực tế, Ấn Độ đang mua dầu từ Nga với mức giá thấp hơn khoảng 20% so với giá dầu tiêu chuẩn. Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2 đến nay, New Delhi đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Moscow. Tập đoàn dầu mỏ Hindustan (HPCL) và Indian Oil được cho là đã đặt mua lần lượt 2 triệu thùng và 3 triệu thùng dầu của Nga, giao hàng trong tháng 5 tới. Tổng lượng dầu mỏ mà Ấn Độ dự kiến nhập khẩu theo hợp đồng mới dự kiến lên đến 15 triệu thùng.

Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới. Trước đây, Nga chỉ chiếm khoảng 2-5% tổng nhập khẩu dầu thô hằng năm của Ấn Độ do rào cản về địa lý. Các nguồn nhập khẩu dầu chủ yếu của quốc gia Nam Á này là Iraq, chiếm 27%; tiếp đó lần lượt là Saudi Arabia với 17%, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với 13% và Mỹ với 9%. Tuy nhiên, theo ông Samir N. Kapadia, Trưởng bộ phận giao dịch thuộc công ty tư vấn quan hệ chính phủ Vogel Group, Ấn Độ đang ưu tiên lợi ích kinh tế và an ninh năng lượng vì “thật khó để không mua dầu thô với mức giá chiết khấu 20%”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới New Delhi hôm 31-3 nhằm bàn thảo cách thức phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ.

Song, hiện nay, Trung Quốc mới là nước nhập khẩu dầu Nga nhiều nhất, chiếm gần một nửa tổng mặt hàng dầu xuất khẩu của Moscow. Điều đáng nói là các khách hàng lớn nhất tiếp theo của Nga đều là đồng minh của Mỹ, bao gồm: Đức, Hà Lan, Ba Lan, Hàn Quốc, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Anh.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.