Indonesia mời Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh G20

.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông được người đồng cấp Indonesia Joko Widodo mời tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại đảo Bali vào tháng 11 tới.

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Zelensky ngày 27-4 cho biết, ông đánh giá cao lời mời nói trên của Tổng thống Widodo, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Indonesia đối với “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Song, Tổng thống Zelensky không nói rõ liệu ông có nhận lời mời này hay không. Tháng trước, Đại sứ Nga tại Indonesia Lyudmila Vorobieva cho biết, Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch dự hội nghị này, song thừa nhận sự tham gia của ông sẽ phụ thuộc nhiều điều, trong đó có tình hình Covid-19.

Indonesia đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên G20. Việc Tổng thống Widodo quyết định mời Nga đến hội nghị vấp phải sự phản đối của nhiều nước phương Tây. Song, giới quan sát nhận định, lời mời gửi đến các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine phản ánh ý định của Indonesia trong nỗ lực bảo đảm sự tham gia của tất cả các thành viên G20 tại hội nghị, đồng thời tạo cơ hội cho Moscow và Kiev tìm cách chấm dứt xung đột hiện nay.

Trong khi đó, theo AP, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đến thủ đô Kiev của Ukraine ngày 27-4 sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Putin ở Moscow. Ngày 28-4, ông Guterres thăm Borodianka, ngoại ô Kiev và cho rằng chiến tranh là sự phi lý trong thế kỷ 21. “Không thể nào chấp nhận một cuộc chiến tranh trong thế kỷ 21”, ông Guterres nói.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.