Nam Phi: Lũ lụt và lở đất làm hơn 300 người chết

.

Mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất từ ngày 11 đến 13-4 khiến 306 người chết ở tỉnh KwaZulu-Natal, miền đông Nam Phi.

Hãng tin BBC cho biết, mưa lớn kéo dài gây lụt lội nhiều nơi, làm hư hại cơ sở hạ tầng của Durban - thành phố lớn nhất tại tỉnh KwaZulu-Natal. Những con đường bị nứt, nhiều container bị nhấn chìm dưới bùn. Một cây cầu gần Durban đã bị nước lũ cuốn trôi, khiến người dân bị mắc kẹt ở hai bên bờ sông. Ước tính hơn 6.000 ngôi nhà bị hư hại.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Nam Phi, một số khu vực ở tỉnh KwaZulu-Natal đã hứng chịu lượng mưa hơn 450mm trong 48 giờ. Trong một tuyên bố, chính quyền tỉnh KwaZulu-Natal gọi đây là “một trong những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử” của địa phương này, đồng thời ước tính thiệt hại cơ sở hạ tầng lên đến hàng tỷ rand.

Tổng thống Cyril Ramaphosa đến thăm khu vực bị thiên tai và cam kết hỗ trợ. Ông nói rằng đây là thảm họa tự nhiên. Song, một số người không đồng ý với nhận định này và đổ lỗi cho hệ thống thoát nước kém, những ngôi nhà được xây dựng không bảo đảm chất lượng ở những vùng trũng thấp là nguyên nhân dẫn đến số người tử vong cao.

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời các nhà khoa học cho rằng, ở khu vực đông nam châu Phi, nhiệt độ nóng lên 2 độ C sẽ làm gia tăng tần suất và cường độ mưa lớn, lũ lụt cũng như lốc xoáy.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.