Quốc tế

Pháp chỉnh trang Đại lộ Champs-Elysees chuẩn bị cho Olympic 2024

14:41, 12/05/2022 (GMT+7)

Pháp, quốc gia đăng cai Thế vận hội Olympic 2024, có kế hoạch chỉnh trang lại Đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris trước thềm sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này bằng việc trồng thêm cây xanh và tăng thêm khu vực dành cho người đi bộ.

Pháp có kế hoạch chỉnh trang lại Đại lộ Champs-Elysees để chuẩn bị cho Olympic 2024. Ảnh: AFP
Pháp có kế hoạch chỉnh trang lại Đại lộ Champs-Elysees để chuẩn bị cho Olympic 2024. Ảnh: AFP

Champs-Elysees được mệnh danh là “Đại lộ đẹp nhất thế giới”. Tuy nhiên, có ý kiến phàn nàn rằng giao thông và các khu bán hàng xa xỉ đã biến nơi đây thành một khu vực ồn ào, khiến người dân Paris ngại đến với nơi tinh hoa này. Giới chức chính quyền Paris cho rằng cần trang hoàng lại đại lộ nổi tiếng nhất của thành phố, nơi đã mất đi rất nhiều vẻ lộng lẫy trong hơn 30 năm qua.

Theo kế hoạch, xung quanh Khải Hoàn Môn ở chính giữa Đại lộ sẽ được mở rộng thêm khu vực dành cho người đi bộ. Các khu vườn ở Quảng trường Concorde cuối Đại lộ sẽ được chỉnh trang và tu sửa lại. Các bậc thang ở đầu Đại lộ cũng sẽ được tu bổ nhưng vẫn đảm bảo giữ đúng bản sắc và phong cách cũ.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho rằng cần phải thu hẹp phần đường dành cho ô tô và dành nhiều không gian hơn cho người đi bộ. Theo bà, đây là hình mẫu của một thành phố trong tương lai. Kế hoạch này phù hợp với những nỗ lực của lãnh đạo thành phố nhằm đưa ô tô ra khỏi Paris và làm cho thành phố xanh hơn. Trong khi đó, Phó Thị trưởng Emmanuel Gregoire cho biết Paris sẽ chi 26 triệu euro (27,5 triệu USD) để tạo ra một không gian xanh có diện tích 1,5ha và trồng thêm hơn 100 cây xanh, nhằm chỉnh trang lại Đại lộ Champs-Elysees với chiều dài khoảng 2km. Công việc sẽ được tiến hành trong vài tuần và dự kiến sẽ hoàn thành trước kỳ Thế vận hội Olympic 2024.

Nhiều người cho rằng kế hoạch trên sẽ làm giảm thiểu ô nhiễm và việc tăng diện tích trồng cây xanh trong thành phố đông dân cư sẽ làm giảm sự khó chịu trong các đợt nắng nóng của mùa Hè đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Đại lộ Champs-Elysees được xây dựng vào năm 1670 và được Nam tước Haussmann, kiến trúc sư dưới thời Napoleon III, cải tạo vào giữa thế kỷ 19. Trong nhiều thế kỷ, Đại lộ chứng kiến những thăng trầm trong lịch sử nước Pháp và là nơi tổ chức các lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành lớn của đất nước như Quốc khánh Pháp (14-7). Đây cũng là đích cuối của cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France diễn ra hằng năm.

Theo TTXVN

.