Tân Thủ tướng Úc tuyên thệ nhậm chức

.

Ngày 23-5, lãnh đạo Công đảng Úc Anthony Albanese tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng ở Nhà Chính phủ tại thủ đô Canberra sau khi đảng này giành thắng lợi trong cuộc bầu cử cuối tuần qua.

Hãng tin Reuters cho biết, trong bài phát biểu, tân Thủ tướng Albanese nhấn mạnh ông “sẽ phụng sự tốt cho nước Úc và người dân trên cương vị Thủ tướng”. Sau khi tuyên thệ, ông Albanese có bài phát biểu đề cập những ưu tiên trong thời gian tới. “Người dân Úc đã bỏ phiếu cho sự thay đổi. Chính phủ của tôi sẽ thực hiện thay đổi một cách có trật tự. Tôi muốn gắn kết mọi người và tôi muốn thay đổi cách thức làm chính trị ở đất nước này”, Thủ tướng Albanese nói.

Cùng nhậm chức trong ngày 23-5 có một số thành viên của chính phủ mới bao gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động Richard Marles, Ngoại trưởng Penny Wong, Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers và Bộ trưởng Tài chính Katy Gallagher. Ông Albanese chỉ công bố một phần nội các do phải bay gấp đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản để dự hội nghị nhóm Bộ Tứ kim cương (QUAD - gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc). Sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo QUAD ngày 24-5, ông Albanese sẽ trở về Úc để chuẩn bị cuộc họp nội các vào tuần tới.

Theo số liệu Ủy ban Bầu cử Úc về cuộc tổng tuyển cử ngày 21-5, Công đảng giành được 75 ghế trong Hạ viện gồm 151 ghế. Dự kiến Công đảng có thể sẽ nắm giữ 77 ghế, đủ số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.