WHO: Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc

.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, đại dịch Covid-19 “chắc chắn chưa kết thúc” dù số ca mắc mới đã giảm đáng kể từ mức đỉnh dịch do biến thể Omicron lây lan; đồng thời cảnh báo thế giới đang chủ quan, lơ là trước dịch bệnh.

Hãng tin AP dẫn lời người đứng đầu WHO tại kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 22-5 (giờ địa phương) cảnh báo: “Đại dịch sẽ không kết thúc ở bất cứ nơi đâu cho đến khi mọi nơi trên thế giới không còn ca mắc”. Trong khi nhiều nước đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế, số ca mắc mới Covid-19 đang tăng ở gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm gia tăng nguy cơ tỷ lệ tử vong và xuất hiện các biến thể mới.

Theo WHO, tình trạng sụt giảm về xét nghiệm và giải trình tự gene cho thấy thế giới đang phớt lờ “sự tiến hóa của SARS-CoV-2”. Hiện có 57 quốc gia đã tiêm chủng cho 70% dân số. Trong khi đó, gần một tỷ người ở các quốc gia có thu nhập thấp vẫn chưa được tiêm chủng.

Song, ông Tedros khẳng định: “Đại dịch sẽ không biến mất một cách kỳ diệu. Nhưng chúng ta có thể kết thúc nó”, đồng thời kêu gọi các nước cam kết đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin 70% càng sớm càng tốt và tránh tình trạng tiêm chủng chậm trễ do những “thông tin sai lệch và gây hiểu nhầm”.

Hãng tin Reuters cũng cho hay, Tổng Giám đốc WHO Tedros có khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần hai thông qua cuộc bỏ phiếu kín vào ngày 24-5 tại hội nghị WHA.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.