Croatia sẽ là thành viên thứ 20 của Eurozone từ năm 2023

.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Croatia đáp ứng tất cả tiêu chí quan trọng để gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), qua đó trở thành thành viên thứ 20 của khối từ ngày 1-1-2023, đánh dấu “cột mốc mới” trong quá trình hội nhập sâu hơn của khối.

Kênh France 24 dẫn lời Chủ tịch EC Ursula von der Leyen ngày 1-6 cho biết, việc gia nhập Eurozone “giúp kinh tế của Croatia mạnh hơn, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội nói chung”, đồng thời nâng cao giá trị của đồng euro. Trên Twitter, Thủ tướng Croatia Andrej Plenković nhận định, gia nhập Eurozone giúp nước này đạt được “một trong những mục tiêu chiến lược của chính phủ”. Theo Reuters, Croatia tuân thủ tất cả các tiêu chí nghiêm ngặt do các hiệp ước châu Âu đưa ra đối với một quốc gia thành viên để có thể sử dụng đồng tiền chung euro. Bộ trưởng Tài chính các nước EU sẽ nhóm họp vào đầu tháng 7-2022 để ra quyết định chính thức trước khi đệ trình lên Hội đồng châu Âu phê chuẩn tư cách thành viên Eurozone của Croatia.

Croatia bắt đầu nộp đơn xin gia nhập Eurozone từ năm 2013. Đến năm 2020, Croatia tham gia Cơ chế chuyển đổi tiền tệ châu Âu (MCE II). Tháng 9-2021, giới chức Croatia cùng với EC và các nước trong Eurozone ký biên bản ghi nhớ mô tả các giai đoạn khác nhau để sản xuất tiền xu và tiền giấy euro vào tháng 1-2023.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.