Pháp bầu Quốc hội vòng 1: Liên minh của Tổng thống Macron thắng sít sao

.

Kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 12-6 cho thấy, liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Emmanuel Macron tạm thời vượt qua đối thủ “Liên minh Nhân dân Sinh thái và Xã hội mới”(NUPES) của ông Jean-Luc Mélenchon.

Theo AFP, với 64% số phiếu được kiểm, liên minh “Cùng nhau!” giành được 24,54% số phiếu; NUPES giành được 22,28% số phiếu. Xếp thứ ba là đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen với 21,48% số phiếu; đảng Những người Cộng hòa giành được 11,04% số phiếu.

Cuộc bỏ phiếu vòng 1 có sự tham gia của 6.293 ứng cử viên cạnh tranh 577 ghế trong Quốc hội. Vòng bỏ phiếu thứ 2 dự kiến diễn ra ngày 19-6 sẽ mang tính quyết định.

Mục tiêu của Tổng thống Macron là giành được đa số trong Quốc hội, tức là phải có ít nhất 289 ghế để dễ dàng thực thi các dự án cải tổ mà ông đã hứa trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống. Song, theo hãng tin Bloomberg, ông Macron có thể mất thế đa số trong cuộc bầu cử, buộc nhà lãnh đạo này phải thỏa hiệp và dựa vào các đối tác liên minh để thúc đẩy những cải cách đầy tham vọng. Nếu thất bại, ông Macron sẽ phải bổ nhiệm một thủ tướng và một số thành viên chính phủ từ phía đảng cánh tả.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.