Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm Thiên Cung

.

Ngày 5-6, Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh-2F từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, mang theo tàu Thần Châu 14 đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Ba phi hành gia tham gia sứ mệnh Thần Châu 14. Ảnh: China Daily
Ba phi hành gia tham gia sứ mệnh Thần Châu 14. Ảnh: China Daily

Báo China Daily dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết, khoảng 577 giây sau khi phóng, tàu Thần Châu 14 tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo đã định. Các phi hành gia Trần Đông (43 tuổi), Lưu Dương (43 tuổi) và Thái Túc Chiết (46 tuổi) ở lại Thiên Cung 6 tháng để hoàn thành việc lắp ghép 2 module phòng thí nghiệm với module lõi.

Việc xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc được bắt đầu vào năm 2021 với sự ra mắt của Thiên Hà - module đầu tiên và lớn nhất trong số 3 module của trạm. Module lõi Thiên Hà là nơi sinh sống của các phi hành gia. Các module Vấn Thiên và Mộng Thiên sẽ lần lượt được đưa vào hoạt động trong tháng 7 và tháng 10 tới, kết hợp với Thiên Hà để tạo thành trạm vũ trụ có cấu trúc hình chữ T.

Sứ mệnh Thần Châu 14 là nhiệm vụ thứ ba trong số 4 sứ mệnh có phi hành đoàn. Đây cũng là sứ mệnh thứ 7 trong tổng số 11 sứ mệnh cần thiết để hoàn thành trạm vũ trụ vào cuối năm nay. Ba phi hành gia nói trên sẽ trở về Trái đất vào tháng 12 bằng tàu Thần Châu 15.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.